Xã hội

Các dự án BOT sai phạm ở TP. HCM: Khẳng định không có lợi ích nhóm

Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định không có lợi ích nhóm về sai phạm hơn 2.000 tỉ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở TP HCM.

Trưa 23/8, Chánh Văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 8. Tại cuộc họp báo, vấn đề sai phạm hơn 2.000 tỉ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở TP HCM theo như kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) được nhiều báo giới đề cập, theo tin tức trên báo Người lao động.

Theo Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan, TP HCM là nơi thể hiện hiện sinh động các quyết sách của trung ương. Bởi TP là trung tâm nhiều mặt của cả nước và khu vực. 

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM tại buổi họp báo - Ảnh: TỰ TRUNG/Tuổi trẻ

TP đang đô thị hóa rất mạnh mẽ, nhà cửa khang trang hơn, cuộc sống người dân được nâng lên. Nhưng mặt trái của đô thị hóa là những khó khăn, thách thức mà chúng ta phải đối mặt như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm, khoảng cách giàu nghèo. Vấn đề này, TP đã nhận diện từ nhiều năm trước.

Đi cụ thể vào vấn đề sai phạm tại 6 dự án BOT, BT, ông Hoan cho hay vốn để đầu tư cho cơ sở hạ tầng rất lớn nhưng ngân sách thì có hạn nên phải tìm vốn từ nhiều nguồn. TP là địa phương đi đầu triển khai thực hiện BOT, BT.

Ông Hoan cho biết những vấn đề quan trọng đều có xin ý kiến của HĐND TP, từ chủ trương đến phương thức thanh toán, kể cả đặt trạm thu phí ở đâu. Quan điểm của TP là làm ở đâu sẽ đặt trạm ở đó. Lúc đó đã nghĩ đến chuyện quy hoạch các trạm thu phí vào TP HCM.

Ông Hoan khẳng định: "TP HCM không làm thất thoát ngân sách, không có lợi ích nhóm tại 6 dự án sai phạm".
Theo ông Hoan, có 2 điểm mấu chốt trong kết luận Thanh tra là vấn đề đấu thầu và chỉ định thầu. Cầu Phú Mỹ gắn với đường Phú Mỹ. Cầu thì có chủ trương của trung ương, nhưng con đường thì do TP đầu tư, báo Tuổi trẻ đưa tin.

“TP chưa có tiền làm đường, cầu đã xong rồi. Nếu cho một nhà thầu khác vào thì phải đặt 2 trạm thu phí- một trạm của cầu, một trạm của đường à?” - ông Hoan lý giải.

 

Vì lý do đó, TP quyết định để nhà đầu tư cầu Phú Mỹ bỏ tiền đầu tư thêm để hoàn thiện công trình rồi cho kéo dài thêm thời gian thu phí. “TP cân nhắc rất nhiều chứ không phải tự nhiên mà làm như vậy” - ông Hoan nói thêm.

Liên quan đến số tiền sai phạm, ông Hoan cho biết trong kết luận Thanh tra chính phủ nói rõ có 2 nhóm nguyên nhân và 2 nhóm biện pháp. Về phương án xử lý, sẽ xử lý bằng kỹ thuật để điều chỉnh cho đúng quy định, ví dụ điều chỉnh thẩm quyền phê duyệt cho đúng quy định.

Trong số hơn 2100 tỉ đồng sai phạm theo kết luận Thanh tra chính phủ thì có 1400 tỉ đồng cho bồi thường giải phóng mặt bằng ở dự án Xa lộ Hà Nội. Số tiền này đã được chi ra để bồi thường và hiện công tác bồi thường vẫn đang tiến hành, không có thất thoát ở đây.

Liên quan đến phương án thu hồi, thanh tra chính phủ đề nghị nộp về ngân sách 41 tỉ đồng. Số tiền này, theo ông Hoan cũng không có thâm lạm hay lợi ích nhóm. Cụ thể, thanh tra chính phủ đề nghị thu hồi về ngân sách tiền thuê nhà, tiền chi phí trùng tu, duy tu…

“UBND TP sẽ triển khai ngay các giải pháp khắc phục mà trọng tâm là công tác thanh toán quyết toán. Trong thực tế có một số nội dung theo kết luận thanh tra, thành phố đã thực hiện rồi. TP sẽ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung của cả nước đối với các dự án BOT”- ông Hoan nhấn mạnh.

 

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra 6 dự án gồm: xây dựng cầu Phú Mỹ; đường kết nối cầu Phú Mỹ; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc; xa lộ Hà Nội; cầu Bình Triệu 2 và xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.
Kết luận của Thanh tra chính phủ chỉ rõ UBND TP.HCM đã không xây dựng danh mục dự án, không thực hiện việc công bố danh mục, hoặc thực hiện công bố chậm.

Mặt khác, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án chủ yếu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu không đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, một số dự án không triển khai thực hiện đúng quy định về lựa chọn nhà thầu, không lập kế hoạch đấu thầu...

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Người lao động, Tuổi trẻ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo