Các loại thuế, phí phải chịu khi mua ôtô nhập khẩu trong năm 2018
1. Cách tính thuế xe ôtô tại Việt Nam
- Thuế xe ôtô nhập khẩu: Thuế nhập khẩu xe ô tô từ các nước ASEAN là 30% và từ ngoài khu vực là 70%. Chính khoản thuế này đã ảnh hưởng khá nhiều đến mức giá của những chiếc xe nhập khẩu, khiến nó có mức giá cao ngất ngưởng so với các thị trường khác trên thế giới.
- Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB): Tùy thuộc vào mỗi loại xe mà thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có sự khác nhau đáng kể. Tuy nhiên, nhìn chúng, thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe dưới 9 chỗ tại Việt Nam sẽ rơi vào khoảng từ 40 - 150%. Đây cũng là một loại thuế khá cao mà người tiêu dùng xe ô tô phải chịu khi mua ô tô tại thị trường Việt Nam.
- Thuế giá trị gia tăng (VAT): Thuế giá trị gia tăng hay còn gọi là VAT là một loại thuế gián thu, tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Đây là một loại thuế có phạm vi tác động rộng và đánh vào hầu như tất cả hàng hóa dịch vụ trên thị trường. Đối với xe ô tô, thuế VAT sẽ là được tính là 10% của giá sau thuế tiêu thụ đặc biệt.
2. Các loại phí khác
Bên cạnh 3 loại thuế chính trên, để có thể lưu thông trên đường, chủ sở hữu xe cần hoàn thành những loại thuế phí sau:
- Phí trước bạ: 10-15% (tùy thuộc vào tỉnh, thành phố nơi đang sống).
- Phí cấp biển số: 2-20 triệu VNĐ (tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh).
- Phí đăng kiểm: 240.000 VNĐ-560.000 VNĐ/một lần kiểm định.
- Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 VNĐ -100.000 VNĐ/một lần cấp.
- Phí sử dụng đường bộ: Bao gồm phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua và phí bảo trì đường bộ (130.000 VNĐ-1.430.000 VNĐ/một tháng tùy theo tải trọng xe).
- Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
- Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).
- Phí xăng dầu.
- Phí thử nghiệm khí thải.
- Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.
- Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.
3. Sự thay đổi về thuế xe ôtô nhập khẩu năm 2018
Với sự phát triển mạnh mẽ về nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân, Quốc hội đã thông qua lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe ôtô 2018 từ ngày 1/1/2018.
- Thuế nhập khẩu: Theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) được áp dụng từ 1/1/2018, thuế xe ôtô nhập khẩu 2018 nguyên chiếc từ các nước thuộc khu vực ASEAN sẽ giảm từ 30% về 0%. Đây cũng là mức thuế thấp nhấp của thị trường ôtô nhập khẩu tại Việt Nam từ trước đến nay.
Tuy việc giảm thuế xe ôtô 2018 chỉ được áp dụng cho những loại xe có tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 40% nhưng điều này đã đưa đến cho người tiêu dùng sự yên tâm phần nào khi có ý định mua xe ô tô trong năm nay.
- Thuế tiêu thụ đặc biệt:Từ ngày 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô cũng có sự thay đổi lớn tùy vào từng loại xe.
Đối với các dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 40% xuống còn 35%. Và với dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 45% xuống còn 40%.
Đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.5L-3.0L mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng từ 55% lên đến 60%.
Với mức giảm thuế xe ôtô năm 2018 này, tuy không có nhiều sự biến động trong mức giá nhưng nó cũng là một động thái tích cực cho thị trường ôtô Việt Nam trong những năm tiếp theo.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ Công Thương lý giải quy định gỡ bỏ “tầng nấc trung gian” trong kinh doanh xăng dầu
Đề xuất ưu đãi thuế đặc biệt cho báo chí
Cân nhắc kỹ việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường
Vàng vẫn là ‘chân ái', trở thành top 1 mặt hàng nên mua vào năm 2025
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp