Thị trường

Các mức lãi suất đồng loạt giảm từ 18/3

Lãi suất tiết kiệm VND kỳ hạn từ một đến dưới 6 tháng giảm từ 7% xuống 6%/năm. Lãi suất huy động tối đa bằng USD cũng giảm từ 1,25% xuống 1%/năm.

Quang cảnh buổi họp báo thường kỳ tháng 3 của NHNN.

Đó là một trong số thông tin được đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3, công bố các quyết định giảm lãi suất điều hành diễn ra chiều nay (17/3).

Theo đó, từ ngày mai (18/3), lãi suất tiết kiệm VND kỳ hạn từ một đến dưới 6 tháng giảm từ 7% xuống 6%/năm. Lãi suất huy động tối đa bằng USD cũng giảm từ 1,25% xuống 1%/năm.

Các mức lãi suất điều hành khác cũng được điều chỉnh giảm như: Lãi suất tái cấp vốn giảm từ 7%/năm xuống 6,5%; Lãi suất chiết khấu từ 5% còn 4,5%/năm; Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn của Ngân hàng Nhà nước với các nhà băng từ 8% được điều chỉnh xuống 7,5%/năm; Lãi suất trên thị trường mở cũng giảm từ 5,5% xuống 5%/năm.

Trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên giảm từ 9%/năm xuống 8%/năm; riêng của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô với những lĩnh vực này giảm từ 10%/năm xuống 9%/năm...

Trước thắc mắc về tác động của việc giảm lãi suất tới khả năng huy động vốn, Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho rằng, giảm lãi suất huy động sẽ là cơ sở để giảm lãi suất cho vay.

"Số lượng tiền gửi vẫn gia tăng. Giảm lãi suất huy động nhưng không làm ảnh hưởng đến việc huy động vốn. Trong bối cảnh hiện nay, việc gửi tiền vào ngân hàng theo tôi vẫn là kênh an toàn và hiệu quả nhất. Tôi tin xu hướng này vẫn được xã hội chấp nhận", ông Tiến nói.

NHNN cũng quy định mức lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp thực hiện thu mua tạm trữ vụ Đông Xuân 2014 tối đa là 7%/năm; mức lãi suất cho vay trong chương trình thí điểm các mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tối đa là 7%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn và tối đa là 10-10,5%/năm đối với trung, dài hạn.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ NNHH cho biết, giảm lãi suất chỉ là 1 trong các công cụ của chính sách tiền tệ, ngoài ra còn các công cụ khác như: thị trường mở, tái cấp vốn, kiểm soát tăng trưởng tín dụng. NHNN sẽ có sự điều hành linh hoạt, như sẵn sàng cung ứng tiền cho vay tái cấp vốn nhằm hỗ trợ xử lý nợ xấu, tái cấp vốn để hỗ trợ NNNT, tái canh cây cafe. Bên cạnh đó chỉ đạo tổ chức tín dụng đảm bảo vốn, triển khai mô hình thí điểm cho vay liên kết, các chuỗi liên kết trong nông nghiệp nông thôn, ứng dụng công nghệ cao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị về sản xuất và tiêu thụ lúa gạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra gần đây.

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo