Thị trường

Các nhà mạng muốn tăng cước 3G

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa đề xuất tăng giá cước 3G vì cho rằng giá hiện tại khá thấp.
(Đất Việt) Theo ông Tống Viết Trung, Phó tổng giám đốc Viettel, do sự bùng nổ của các dòng điện thoại thông minh, hạ tầng công nghệ tốt nên thuê bao sử dụng dịch vụ Internet trên nền di động tương đối phổ biến.

Hiện số thuê bao sử dụng dịch vụ 3G đang tăng nhanh và trong tương lai gần smartphone chiếm tỷ lớn trên mạng. Tuy nhiên giá cước 3G hiện tại là khá thấp.
 
Trong khi đó, thời gian đầu, do áp lực cạnh tranh giữa các nhà mạng nên các doanh nghiệp đặt ra giá cước tương đối thấp so với giá thành để mong lấp đầy lưu lượng mạng đã đầu tư.

"Tuy nhiên, đến thời điểm này đã nảy sinh một số bất cập nên Viettel quyết định sẽ đề xuất lên Bộ Thông tin và Truyền thông để tăng giá cước 3G", ông Trung nói.

Ngoài việc cạnh tranh về giá, hiện các nhà mạng cũng đang chết dở với các dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí tại Việt Nam như: Line, WhatsApp, KakaoTalk, Zalo, Viber, Wala.
 
Những ứng dụng OTT (Over The Top) cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí đang nở rộ như nấm sau mưa tại Việt Nam, tỷ lệ thuận với số người dùng smartphone càng ngày càng lớn.

Theo chuyên gia công nghệ Nguyễn Thế Tân, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VC Corp), không chỉ miễn phí, lợi thế quan trọng nhất của SMS là khi nhắn, người nhận gần như chắc chắn nhận được ngay, cùng chức năng thông báo khi có tin nhắn đến. Nhưng OTT cũng có tất cả các chức năng đó. Ngoài ra, OTT còn có thể gửi đường link, hình ảnh... rất thuận tiện và người dùng cảm thấy dễ chịu hơn.

Chính vì thế, dịch vụ OTT nhiều ưu thế hơn so với tin nhắn thông thường lâu nay và xu thế tất yếu là người dùng sẽ chọn dịch vụ này. ‘Tôi nghĩ OTT sẽ phát triển đột biến trong vài ba năm tới, ông Tân nói.

Sự xuất hiện của các dịch vụ này khiến thời gian qua, nhiều nhà mạng cho rằng, các ứng dụng OTT đã và đang khiến nhà mạng thiệt hại hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, và kiến nghị cơ quan chủ quản cần sớm có những chính sách quản lý để hạn chế sự thiệt hại.

Liên quan đến việc đề xuất tăng giá 3G, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Nam Thắng cho rằng, nhà nước không can thiệp vào quyền định giá của doanh nghiệp mà chỉ quản lý giá cước liên quan đến công ích, giá cước liên quan giữa các doanh nghiệp với nhau. Còn giá ra thị trường căn cứ trên thị trường và do thị trường quyết định.
 
 
Bích Ngọc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo