Quốc tế

Các nước châu Âu tranh cãi, đổ lỗi cho nhau về người tị nạn

(DNVN) – Gần đây, các nhà lãnh đạo EU đã bất đồng sâu sắc, liên tục đổ lỗi và chỉ trích nhau về chính sách đối với người tị nạn ở châu Âu. Các cuộc họp khẩn cấp của EU được diễn ra nhưng đều không mang lại kết quả nào.

Hiện nay, hàng ngàn người tị nạn đã bất chấp nguy hiểm và luật lệ của Hungary để phá hàng rào thép gai của nước này và tràn vào Áo. Cảnh sát Áo cho biết, khoảng 10,000 người đã vượt qua biên giới Hungary trong đêm, cảnh sát Hungary đã triển khai 500 người đến đường biên để ngăn chặn dòng người tị nạn nhưng vẫn không thể ngăn những người này đổ xô qua biên giới.

Người tị nạn đổ xô từ Hungary sang biên giới nước Áo (Ảnh: EPA)
Người tị nạn đổ xô từ Hungary sang biên giới nước Áo (Ảnh: EPA)

Phó cảnh sát trưởng của Áo, ông Christian Stella cho rằng chính phủ Hungary đã không thông báo kịp thời tình hình người tị nạn đổ xô qua biên giới cho Áo, khiến nước này không kịp đối phó với tình hình khẩn cấp xảy ra trong đêm. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Áo Johanna Mikl-Leitner cũng lên tiếng chỉ trích chính quyền Croatia và Slovenia vì không tuân thủ quyết định của EU đưa ra trước đó là chấp nhận một phần người tị nạn, thay vào đó lại gửi trả những người tị nạn về biên giới Hungary.

Theo BBC, Slovenia cũng đã cho đóng cửa đường biên giới nước mình và sử dụng bình xịt hơi cay vào những người tị nạn. Trong khi đó, chính phủ Croatia cho biết, nước này không thể tiếp nhận thêm người tị nạn, “Chúng tôi buộc phải gửi những người này về Hungary và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó”, thủ tướng Croatia Zoran Milanovic nói.

Đáp trả lại hành động của Croatia, Hungary đã cáo buộc Croatia vi phạm pháp luật quốc tế và phá vỡ hệ thống Schengen khi gửi những người tị nạn đến Hungary bằng xe buýt và tàu hỏa. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hungary Peter Szijarto chỉ trích mạnh mẽ động thái của Croatia trong phiên họp ngoại giao vừa qua: “Croatia đã không cho thấy sự đoàn kết chặt chẽ giữa các nước láng giềng khi gửi những người tị nạn về Hungary và Slovenia. Croatia đã vi phạm nguyên tắc chung châu Âu, vậy liên minh này tiếp tục sẽ ra sao?”.

Mặc dù chỉ trích Croatia nhưng ngay sau đó, những đoàn xe và tàu chở người tị nạn từ Croatia đến lại được chính phủ Hungary trực tiếp đưa sang Áo.

Người tị nạn đứng chờ xe buýt để sang Áo (Ảnh: AP)
Người tị nạn đứng chờ xe buýt để sang Áo (Ảnh: AP)

Trong khi đó, tại Đức, tình trạng hỗn loạn cũng bắt đầu xảy ra, người thuộc đảng đối lập phe cánh hữu ở Đức đã tấn công những tuyến xe chở người tị nạn, khoảng 100 người đã chặn các tuyến đường chở người tị nạn đến nơi trú ẩn. Để bảo vệ những người tị nạn, cảnh sát Đức đã được điều động để ngăn cản hành động của phe đối lập.

 

Tại các phiên họp khẩn cấp, các nhà lãnh đạo EU cũng bất đồng sâu sắc và không đạt được tiếng nói chung, các nước thành viên đều không muốn nhận thêm người tị nạn và đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Trước tình hình này, Liên hợp quốc cảnh báo rằng sự đùn đẩy trách nhiệm về người tị nạn đang đe dọa cũng như phá vỡ khái niệm thống nhất chung châu Âu. “Nếu không có thỏa thuận chung nào về chia sẻ những người tị nạn ở trong nước và đường biên giới, điều này khiến châu Âu có nguy cơ bị phá vỡ nguyên tắc chung của liên minh EU đã lập ra nhiều năm trước đó”, Peter Sutherland, đại diện của Liên hợp quốc về nhập cư quốc tế cho biết. 

Hồng Đinh Minh (Theo USA Today)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo