Quốc tế

Các nước đổ trách nhiệm cho Assad vụ tấn công khí độc tại Syria

Ngày 4/4, Nhà Trắng đã trực tiếp cáo buộc các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib, Syria là do Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành.

Phát biểu tại buổi họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết: "Những hành động của chế độ Bashar al-Assad là hậu quả của sự yếu kém của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama". 

Một em nhỏ đang được cấp cứu tại bệnh viên sau vụ tấn công ở Idlib, ngày 4/4. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng thế giới cần hành động loại bỏ vũ khí hóa học khỏi Syria. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cáo buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad chịu trách nhiệm về hành động "tàn sát" sau vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học nói trên. 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ phải chịu trách nhiệm về "một tội ác chiến tranh" nếu chứng minh được chính quyền của ông này phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ nhóm họp vào lúc 10h (giờ miền Đông Mỹ) ngày 5/4 về vụ tấn công trên. 

Reuters dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay cuộc không kích bằng "bom khí độc" xảy ra ngày 4/4 tại khu vực thị trấn Khan Sheikhoun do quân nổi dậy kiểm soát ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Hậu quả của vụ tấn công là làm chết ít nhất 58 người trong đó có 11 trẻ em và khiến hàng chục người bị thương do gặp các vấn đề về hô hấp hay các triệu chứng như ngất xỉu, nôn mửa và sùi bọt ở miệng. 

 

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cho biết đang thu thập thông tin về vụ tấn công tình nghi sử dụng khí độc ở thị trấn Khan Sheikhun, tỉnh Idlib do quân nổi dậy Syria kiểm soát khiến nhiều người thiệt mạng, đồng thời cho rằng đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng. 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo