Quốc tế

Các nước lên án vụ hành quyết con tin 'vô nhân đạo'

Nhật Bản và Hoa Kỳ lên án các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi Giáo tự xưng (IS) về việc chặt đầu một nhà báo Nhật, vài giờ sau khi một video rùng rợn được đưa lên Internet cho thấy vụ hành hình.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi vụ giết hại này là “vô nhân đạo và hành động khủng bố đê tiện”

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi vụ giết hại này là “vô nhân đạo và hành động khủng bố đê tiện,” và thề sẽ không bao giờ tha thứ những kẻ giết người. Tại Washington, Tổng thống Barack Obama mô tả vụ giết hại này là “cực kỳ tàn ác.”

 

Các tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi một video cho thấy nhà báo Nhật Bản Kenji Goto quỳ bên cạnh một người đàn ông trùm đầu cầm một con dao kề cổ họng nhà báo.

 

Video này giống với những video chặt đầu khác được các phần tử cực đoan đưa lên mạng, và kế thúc bằng ảnh của một xác không đầu.

 

Các nhà phân tích tin là kẻ hành hình có cùng giọng Anh của tên giết người trong các video hành hình trước đây của IS.

 

Video xuất hiện hai ngày sau khi hạn chót mới nhất của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo tự xưng yêu cầu trả tự do cho một tù nhân Iraq.

 

Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh: “Vụ (hành quyết con tin Nhật Bản Kenji Goto) này đã một lần nữa nhắc nhở rằng IS là hiện thân của cái ác, không đếm xỉa đến tính mạng con người.”


Từ Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã “kiên quyết” lên án vụ IS chặt đầu con tin Nhật Bản Kenji Goto.


Ông Hollande khẳng định Pháp và Nhật Bản sẽ “tiếp tục hợp tác với nhau vì hòa bình ở Trung Đông và để diệt trừ các nhóm khủng bố”.

 

Trước đó một ngày, vào ngày thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama tuyên bố tiến độ để đảm bảo việc trả tự do cho nhà báo Kenji Goto và phi công Mu'ath al-Kasaesbeh “đã bị bế tắc.”

 

 Ông Goto được biết bị Nhà nước Hồi Giáo tự xưng bắt năm ngoái khi ông cố đi cứu ông Yukawa.

 

Phi công Kasaesbeh bị bắt vào tháng 12 năm ngoái sau khi máy bay chiến đấu của ông rớt tại khu vực do IS kiểm soát ở Syria. Video ngày thứ Bảy không đề cập đến phi công Jordan.

 

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng dọa giết Kasaesbeh nếu Jordan không thả tù nhân người Iraq, bà Sajida al-Rishawi trước lúc mặt trời lặn ngày thứ Năm.

 

Rishawi bị Jordan tuyên án tử hình vì vai trò của bà trong vụ nổ bom gây nhiều chết chóc ở Amman năm 2005.

Q.Chi
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo