Các phương tiện nào bị cấm khi buýt nhanh hoạt động?
Ngày 19/12, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tổ chức giới thiệu thông tin về tuyến xe buýt nhanh Hà Nội từ bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã cũng như phương án tổ chức giao thông và tổ chức vận hành trên tuyến, theo tin tức trên báo Infonet.
Tuyến buýt nhanh Hà Nội (từ bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã) là tuyến thí điểm đầu tiên, lần đầu áp dụng thử nghiệm tại nước ta, có chiều dài khoảng 14,7km và đi qua 5 quận: Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Hà Đông.
Nhằm hạn chế các phương tiện dọc hành lang di chuyển của xe buýt BRT, Hà Nội sẽ cấm toàn bộ xe khách, xe hợp đồng và xe tải, ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 500kg trở lên trong giờ cao điểm từ 6 - 9h sáng và chiều từ 16h30 - 19h30.
Cấm xe taxi hoạt động trong giờ cao điểm sáng từ 6-9h và chiều từ 16h30-19h30 trên các tuyến đường Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương, trừ các xe trở bệnh nhân cấp cứu, người tàn tật được hoạt động bình thường. Các trục đường giao cắt với buýt BRT, xe taxi cũng được phép hoạt động.
Ở 2 cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, Lê Văn Lương - Láng Hạ, sẽ cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm sáng từ 6h - 9h và chiều từ 16h30- 19h30.
Ông Nguyễn Hoàng Hải (giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông Hà Nội) cho biết, xe buýt nhanh (BRT) được ưu tiên hơn buýt thường như giảm xung đột tại những nút giao thông, có làn chạy ưu tiên gần như toàn tuyến, không phải ra vào điểm đón trả khách nhiều lần...
Do vậy sẽ đảm bảo được tốc độ tính toán gần 20 km/h, thời gian vận hành 45 phút/chuyến. "Thời gian vận hành buýt nhanh sẽ nhanh hơn đáng kể, hơn 5-10 phút so với buýt thường", ông Hải nói.
Về chất lượng phục vụ, ông Hải cho hay, BRT đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, có cơ chế điều chỉnh sàn cao thấp, camera giám sát, ghế ngồi mềm, khu dành riêng người khuyết tật và nhiều thuận lợi cho cả người vận hành. Nhà chờ BRT thoáng đãng, có dịch vụ tra cứu thông tin, ăn nhanh, văn phòng phẩm, báo Vnexpress đưa tin.
Theo ông Vũ Hà, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư giao thông đô thị, BRT có làn đường ưu tiên được phân định bằng vạch sơn, có biển cảnh báo nên nếu các phương tiện khác đi vào đường ưu tiên là vi phạm.
Tuy nhiên, ông Hà cho rằng, việc phân làn được thực hiện linh hoạt. Người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào trong tình huống cần thiết.
Giám đốc Sở Giao thông Vũ Văn Viện cho biết, đây là dự án BRT đầu tiên của Việt Nam nên vừa làm vừa xây dựng hành lang kỹ thuật, điều chỉnh theo quy hoạch dẫn tới tiến độ chậm.
“Dù chậm nhưng các phần việc đều được triển khai theo đúng dự toán nên dự án không vượt quá tổng mức đầu tư được duyệt”, ông Viện khẳng định.
Trả lời câu hỏi về tính hiệu quả của dự án, lãnh đạo Sở Giao thông cho biết việc triển khai loại hình BRT “trên tuyến này hiệu quả”. Vì tuyến này rất đông đúc, thường xuyên ùn tắc.
Để giải quyết tình trạng giao thông cá nhân chúng ta phải thay thế bằng phương tiện giao thông công cộng. Tương lai lượng phương tiện giao thông cá nhân trên tuyến sẽ chắc chắn giảm đi.
End of content
Không có tin nào tiếp theo