Pháp luật

Cái Tết sau 11 năm giam cầm của ông Hàn Đức Long

Tay khum bánh, tay buộc lạt bánh chưng, người 4 lần bị tuyên án tử bảo đây là cái Tết sum vầy, đầy ý nghĩa sau 11 năm xa vợ, con của mình.

Ngày cận Tết Nguyên đán, vợ chồng ông Hàn Đức Long (58 tuổi, ở huyện Tân Yên, Bắc Giang) đang chuẩn bị mọi thứ cho một cái Tết sum vầy, theo tin tức trên báo Zing news. 

Ông và cùng 4 chị gái đang cùng nhau gói bánh chưng, người xếp lá, người buộc lạt, những chiếc bánh chưng hình vuông, hình tròn ra đời. Sau đó, người 4 lần bị tuyên án tử hình xếp lần lượt từng cái vào nồi quân dụng dùng để luộc bánh. 

Ông Hàn Đức Long gói bánh cùng chị gái. Ảnh Zing news. 

Tay khum bánh, tay buộc lạt cùng em trai, bà Đào Thị Cung (chị gái cùng mẹ khác cha với ông Long) bảo: “Hơn 11 năm trước cậu ấy là người gói bánh chưng đẹp nhất nhà nên thường đi giúp anh em, hàng xóm”.

“Đấy là trước kia thôi. Giờ tay phải của tôi hỏng rồi, gói mãi mới được một cái”, người 4 lần bị tuyên án tử hình cười. Tiếp lời, người đàn ông 58 tuổi kể lại những năm tháng đón Tết đầy vui vẻ, hạnh phúc cùng vợ con trước khi ông vướng lao lý.

Ngồi nhấp chén trà nóng nhìn những cành đào đang khoe sắc trước sân nhà, người từng 4 lần bị tuyên án tử hình Hàn Đức Long bồi hồi nhớ về những tháng ngày oan trái của mình. Ông kể: Tháng 10/2005 bị bắt, Tết 2006 là năm đầu tiên phải đón Tết trong Trại tạm giam Kế, báo Dân trí đưa tin. 

"Những ngày Tết năm đó, anh em cùng phòng tạm giam với tôi động viên nhau để vượt qua nỗi buồn khổ khi xa gia đình. Được anh em chia sẻ nhưng nỗi uất nghẹn vì oan trái không sao vơi được. Đêm đến hễ cứ nằm xuống tôi lại nhớ về vợ, con. Nhiều đêm phải đến 4 -5 giờ sáng mới chợp mắt được" - ông Long cho biết.

Tết 2006 dù là năm đầu tiên một người vô tội như ông Long phải đón Tết trong Trại tạm giam nhưng so với cái Tết một năm sau đó (năm 2007) nỗi uất ức không thể nào bằng.

 

"Đầu năm 2007, tôi bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên án tử hình về hai tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người. Tôi bị chuyển vào buồng biệt giam, một mình một phòng, chân bị cùm, 13 ngày sau đó thì Tết đến. Tôi được Trại tạm giam chia cho một chiếc bánh chưng để ăn Tết. Theo quy định người lĩnh án tử hình không được gia đình tiếp tế đồ, chỉ được gửi tiền.

Có khoản tiền nhỏ vợ gửi vào tôi nhờ cán bộ mua hộ 5 lạng thịt lợn. Tối 30 Tết, tôi bóc bánh chưng bày đĩa thịt ra nhưng nỗi oan ức, buồn tủi, thất vọng cứ ùa về nên chẳng thiết gì đến ăn uống. Cả đĩa thịt bày ra còn nguyên sau phải bỏ đi, còn chiếc bánh chưng thỉnh thoảng tôi cũng lấy thìa xén một miếng nhưng cứ bỏ vào miệng lại thấy đắng ngắt nên thôi, thành thử trong 3 ngày Tết tôi vẫn không ăn được hết chiếc bánh" - ông Hàn Đức Long nhớ lại.

Khi được hỏi đã đón bao nhiêu cái Tết trong tù, không cần nhẩm tính ông Long nói vanh vách: Tôi bị đi tù oan 11 năm 2 tháng 2 ngày, đón 11 Tết ở Trại tạm giam Kế. Hơn 6 tháng chuyển ra Trại tạm giam T16 - Bộ Công an, sau đó được đình chỉ vụ án, trả tự do.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Zing news, Dân trí)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo