Quốc tế

Cải thảo Trung Quốc có chất gây ung thư

Hàng chục thương lái rau ở Thành phố Thanh Châu bị bắt. 7 nhân dân tệ (23.000 đồng Việt Nam) là giá một chai formaldehyde 2,5 lít.

Ngày 8/5, Công an Thành phố Thanh Châu (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) đã mở cuộc điều tra về các thương lái phun dung dịch formaldehyde lên cải thảo để giữ tươi được lâu cho dễ bán. Hàng chục thương lái có liên quan đã bị bắt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Formaldehyde là dung dịch tẩy uế và sát trùng, được dùng để bảo quản mẫu vật trong phòng thí nghiệm và ướp xác chết. Năm 2011, Chương trình Độc học quốc gia Mỹ đã tuyên bố formaldehyde là chất gây ung thư cho người, gây kích ứng cho da, mắt và đường hô hấp.

Thành phố Thanh Châu là địa phương trồng cải thảo hàng đầu ở Trung Quốc. Cải thảo được chuyển đến tiêu thụ ở miền Nam và một số tỉnh duyên hải miền Đông.

Tân Hoa xã (Trung Quốc) ngày 7/5 cho biết đã cử phóng viên đến các địa điểm trồng rau và các trung tâm bán sỉ rau ở TP Thanh Châu nhiều lần.

Phóng viên ghi nhận tối thiểu trong ba năm gần đây, các thương lái ở Thành phố Thanh Châu thường xuyên sử dụng formaldehyde để bảo quản rau và không hề bị hạn chế nào cả.

 

Ông Triệu Minh Lợi là thương lái rau ở thị trấn Đông Hạ (Thành phố Thanh Châu) đã bị bắt trong lúc phun dung dịch formaldehyde lên cải thảo.

Ông khai dùng formaldehyde để giữ tươi cải thảo trong 10 tiếng xe chở đến Thành phố Lan Phòng giao hàng và người bán lẻ rau ở Lan Phòng đã yêu cầu ông dùng formaldehyde để họ dễ bán cải.

Ông khẳng định các thương lái ở tỉnh Sơn Đông và tỉnh Hà Bắc đã phun formaldehyde lên rau từ ba, bốn năm nay rồi. Ông giải thích formaldehyde chỉ được sử dụng cho cải thảo thu hoạch vào mùa xuân và mùa hè, còn vào mùa đông (mùa thu hoạch cải thảo chính) thì không cần vì nhiệt độ thấp đủ bảo quản cải thảo lâu.

Theo Tân Hoa xã, nhiều thương lái nghĩ đơn giản chỉ cần bóc bỏ vài lớp rau bên ngoài là có thể ăn an toàn. Rất nhiều nông dân ở Thành phố Thanh Châu biết thương lái phun formaldehyde nhưng chẳng phản ứng gì, thậm chí còn ủng hộ.

Phó phòng Nông nghiệp Thành phố Thanh Châu Lưu Thần Thiên cho biết đã yêu cầu các thương lái chở rau bằng xe bảo ôn. Ông không rõ các thương lái sử dụng formaldehyde sẽ bị trừng trị như thế nào.

 

Luật về an toàn nông sản Trung Quốc quy định các biện pháp bảo quản nông sản phải phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật nhà nước song không quy định cụ thể các biện pháp bảo quản và bảo quản ở mức độ nào thì chấp nhận được.

Tân Hoa xã ngày 7/5 cho biết có thông tin cho rằng formaldehyde được sử dụng để bảo quản nấm và hải sản nhưng thông tin này chưa được kiểm chứng. Thị trấn Đông Hạ (TP Thanh Châu) đang tổng thanh tra tình hình an toàn rau quả ở 46 địa điểm trồng, 80 điểm bán, thẩm vấn 400 nông dân trồng cải thảo. Nhiều áp phích được dựng dọc đường để cảnh báo sự nguy hại của formaldehyde.

Theo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo