Quốc tế

Cải tổ ngân quỹ, Anh chấm dứt viện trợ cho Ấn Độ

Cải tổ ngân quỹ trong thời buổi khó khăn là một trong những nguyên nhân khiến Anh cắt đứt tất cả các viện trợ cho Ấn Độ vào năm 2015.

Viện trợ quốc tế là một vấn đề gây tranh cãi ở Anh khi dư luận gây sức ép đòi hỏi chính phủ quản lý ngân quỹ công tốt hơn.

Động thái hạn chế viện trợ cho Ấn Độ được thiết lập giúp Chính phủ Anh có thể tiết kiệm trên 300 triệu USD trong vòng ba năm tới đây, trước khi chấm dứt hẳn sự viện trợ.

Chính phủ Anh cho biết việc chấm dứt viện trợ báo hiệu một hình thức mới trong quan hệ đối ngoại, qua đó tập trung nhiều hơn vào giao thương thay vì chỉ viện trợ một chiều.

Bộ trưởng Phát triển quan hệ hợp tác quốc tế của Anh Justine Greening sau chuyến thăm Ấn Độ đã đánh giá cao sự phát triển kinh tế của nước này. Bà Greening nói: "Đây là thời điểm công nhận sự thay đổi của Ấn Độ trên thế giới".

Tất cả các dự án viện trợ đang diễn ra ở hiện tại sẽ được hoàn thành, nhưng Anh sẽ không ký thêm các dự án khác, đồng thời định hướng đến sự chia sẻ các kỹ năng thay vì “trao tiền tươi”.

Chính phủ Ấn Độ đã đồng ý với quyết định từ phía Anh. Tuy nhiên, một số tổ chức từ thiện dấy lên lo ngại về tác động của nó đối với những người nghèo và thiệt thòi nhất ở Ấn Độ.

Năm ngoái, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã công bố một gói viện trợ tín dụng cho châu Phi trị giá trên 5 tỉ USD.

Ấn Độ là nước thuộc địa thoát ra khỏi sự thống trị của Anh để giành độc lập vào năm 1947, hiện là nhà đầu tư lớn thứ ba ở Anh và có bỏ vốn trong các công ty thương hiệu hàng đầu của Anh như Jaguar, Land Rover.

 

Hồng Lĩnh (Theo Tuổi Trẻ)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo