Thị trường

Cấm cán bộ ngân hàng tiếp tay đổi tiền hưởng chênh lệch dịp Tết

(DNVN) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm cán bộ ngân hàng, tổ chức tín dụng lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Chí Thành - Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ cho biết tại buổi họp báo về Bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiền mặt và hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 diễn ra ngày 4/1.

Ông Thành cho biết, mới đây, Thống đốc NHNN đã có văn bản số 10088/NHNN-VP về việc đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Trong đó, Thống đốc yêu cầu các đơn vị trực thuộc chỉ đạo các TCTD trên địa bàn có kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp.

Ảnh minh họa.

Tăng cuờng chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các TCTD trên địa bàn đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách hàng; kiểm tra, xử lý các vi phạm trong đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn theo thẩm quyền. Chỉ đạo các TCTD nâng cao chất luợng dịch vụ ATM.

Thống nhất kế hoạch thu, chi tiền mặt trong những ngày nghỉ Tết với các TCTD trên địa bàn để đảm bảo đủ tiền mặt cho ATM và nhu cầu thu, chi tiền mặt đột xuất của TCTD.

Ông Thành cũng cho biết, về việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, đúng mục đích trong các hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng: Từ năm 2013, NHNN thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán đã góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao nếp sống văn minh, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam đồng thời tiết kiệm chi phí xã hội và nhận được sự đồng thuận của người dân. Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán 2017, NHNN sẽ tiết giảm được chi phí phát hành tiền khoảng gần 400 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức chi phí tiết kiệm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến 1.900 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả như trên, NHNN đã nhận được sự phối hợp tích cực của các Bộ, Ban, Ngành và các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ một cách hợp lý, đúng mục đích tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội trong những năm qua; Bên cạnh đó, NHNN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch theo quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Nhằm duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, NHNN tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm.

 

Cụ thể, căn cứ lượng tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000đ trở xuống đủ tiêu chuẩn lưu thông đang bảo quản trong kho, NHNN sẽ chuyển các chi nhánh tỉnh, thành phố để chi ra lưu thông. NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các TCTD trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán tiếp tục thực hiện nghiêm về việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri từ 5.000đ trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

NHNN tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam tăng cuờng công tác thông tin tuyên truyền để nhân dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ tiết kiệm, hợp lý.

Thống đốc giao Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan báo đài tại địa phuơng trong công tác tuyên truyền người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết Nguyên đán; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và xử lý nghiêm trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép gây ảnh hưởng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ.

Các đơn vị trong toàn ngành ngân hàng quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động nghiêm túc, gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương của NHNN. Nghiêm cấm cán bộ NHNN, TCTD lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch. Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra việc thực hiện trên địa bàn và xử lý kỷ luật nghiêm trường hợp cán bộ vi phạm.

Thông tin về các giải pháp bảo đảm hoạt động liên tục và an ninh bảo mật của hệ thống công nghệ thông tin, ông Phan Thái Dũng - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ tin học cho biết, công tác này được NHNN luôn quan tâm chỉ đạo và các ngân hàng thương mại thường xuyên triển khai thực hiện. Trong dịp Tết Nguyên đán 2017, Thống đốc NHNN đã yêu cầu các đơn vị, tổ chức trong toàn Ngành phân công trực 24/24h nhằm đảm bảo an toàn các khu vực lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin quan trọng như trung tâm dữ liệu chính và dự phòng, bố trí cán bộ công nghệ thông tin trực kỹ thuật hàng ngày để xử lý kịp thời các sự cố đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng trong những thời điểm khối lượng giao dịch tăng đột biến.

 

Rà soát, triển khai tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh thông tin và hoạt động liên tục của các hệ thống cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử cho khách hàng như Internet Banking, Mobile Banking… đảm bảo cung cấp dịch vụ thông suốt, liên tục và an toàn.

Đảm bảo việc sao lưu an toàn số liệu hoạt động nghiệp vụ, các hệ thống thông tin dự phòng sẵn sàng hoạt động thay thế khi hệ thống chính có sự cố.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo