Thị trường

“Cấm cửa” xe hết niên hạn của Lào nhập cảnh vào Việt Nam

(DNVN) - Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các cục hải quan các tỉnh biên giới với Lào thực hiện kiểm tra, không cho phương tiện thương mại của Lào quá niên hạn sử dụng nhập cảnh vào Việt Nam.

Cụ thể, đối với phương tiện vận tải của Lào nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động kinh doanh vận tải Việt-Lào, chi cục hải quan cửa khẩu trực thuộc trong quá trình làm thủ tục hải quan thực hiện kiểm tra hồ sơ phương tiện vận tải, kiểm tra phương tiện vận tải (trường hợp cần kiểm tra) và không cho phương tiện vận tải quá niên hạn hoạt động kinh doanh vận tải liên vận Việt-Lào.

Theo Tổng cục Hải quan việc kiểm tra hồ sơ phương tiện vận tải, kiểm tra phương tiện vận tải thực hiện theo quy định tại Điều 26, Điều 28 Thông tư 42/2015/TT-BTC năm 2015 của Bộ Tài chính. 

Trước đó, vào tháng 3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đề nghị không cho phương tiện thương mại của Lào quá niên hạn sử dụng nhập cảnh vào Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo phản ánh của các địa phương có cửa khẩu với nước Lào, hiện nay có một số phương tiện thương mại của Lào quá niên hạn sử dụng nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động kinh doanh vận tải, gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, khó khăn trong công tác quản lý, thu lệ phí giao thông…

Tại khoản 1 Điều 4 Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào quy định: phương tiện khi hoạt động trên lãnh thổ của Bên kia phải tuân thủ pháp luật và quy định về giao thông vận tải đường bộ của Bên đó; tại khoản 6 Điều 7 Nghị định thư thực hiện Hiệp định quy định: phương tiện thương mại phải có niên hạn sử dụng phù hợp với quy định pháp luật của mỗi Bên ký kết.

Trong khi đó, theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 Việt Nam, xe ôtô có trọng tải được phép chở từ 10 hành khách trở lên phải có niên hạn sử dụng đối với cự ly trên 300km không quá 15 năm với ôtô sản xuất để chở người; từ ngày 1/1/2016 không được sử dụng xe ô tô chuyển đổi công năng; cự ly từ 300km trở xuống không quá 20 năm đối với xe ôtô sản xuất để chở người; không quá 17 năm đối với ôtô chuyển đổi công năng trước ngày 01/01/2002 từ các loại xe khác thành xe ôtô chở khách.

Xe ôtô kinh doanh vận tải khách du lịch có niên hạn sử dụng không quá 15 năm; xe ôtô chuyển đổi công năng không được vận tải khách du lịch. Xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có niên hạn sử đụng theo quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 3 Điều 15 Nghị định này.

Để thực hiện đúng quy định tại Hiệp định và Nghị định thư thực hiện Hiệp định, đảm bảo an toàn giao thông và công bằng trong hoạt động vận tải liên vận giữa hai nước Việt Nam và Lào. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng cục Hải quan và Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo Hải quan và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh có cửa khẩu với nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào thực hiện việc kiểm tra, không cho phương tiện thương mại của Lào quá niên hạn sử dụng theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ quy định niên hạn đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người; quy định tại Điều 15, Điều 18 Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/09/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động kinh doanh vận tải liên vận Việt-Lào.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo