Pháp luật

Cấm dùng uy tín cơ sở y tế để quảng cáo thực phẩm

Bộ Y tế vừa đưa ra yêu cầu nghiêm cấm các doanh nghiệp sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

(TTXVN) - Nội dung trên được nêu rõ trong Thông tư số 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế căn cứ theo Luật An toàn thực phẩm vừa được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký ban hành ngày 13/3/2013.

Thông tư cấm quảng cáo thực phẩm bằng hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng chữa bệnh.

Theo đó, các quảng cáo khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền, quảng cáo thực phẩm có tác dụng như  thuốc chữa bệnh bị cũng cấm.

Bộ Y tế cũng nghiêm cấm việc quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy, hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.

Ngoài ra, trong nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, các thông tin về xuất xứ hàng hóa, các cảnh báo nguy hại nếu có, tác dụng của sản phẩm, hướng dẫn bảo quản sản phẩm… đều phải được ghi trung thực như trong hồ sơ đăng ký.

Riêng với thực phẩm chức năng, quảng cáo phải có nội dung “sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” và nếu quảng cáo bằng âm thanh, nội dung này phải nghe được trong điều kiện bình thường.

Thông tư quy định loại thực phẩm phải đăng ký nội dung khi quảng cáo bao gồm: thực phẩm chức năng; Thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; Nước khoáng thiên nhiên; Nước uống đóng chai; Phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; Dụng cụ vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Thông tư gồm 3 chương 14 điều quy định về điều kiện, thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm áp dụng với tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động thông tin, quảng cáo.

Thông tư trên chính thức có hiệu lực từ ngày 26 tháng 4 năm 2013.

 

 

Việt Nguyên

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo