Pháp luật

Cấm lưu hành xe không biển

Có hai trường hợp xe không biển, đó là xe mới mua chưa kịp đi đăng ký và xe... không chịu đi đăng ký.

Khi mua một chiếc xe mới, về nguyên tắc chủ xe cần phải đi đăng ký ngay để được cấp biển và có giấy tờ cần thiết. Nhiều người dân thắc mắc, như vậy xe mới mua, đặc biệt là ô tô, chưa được cấp biển và chưa kịp đi đăng ký thì có phạm luật không.
 

Về luật, không được phép lưu hành xe không có biển. Nhưng luật cũng quy định, nếu trong nội tỉnh, chủ xe có thể dán giấy ghi rõ “Xe mới nhận” và đồng thời ghi rõ thời gian quãng đường trên giấy, hóa đơn. Nếu cảnh sát giao thông kiểm tra đúng với những gì ghi trong giấy, sẽ không phạt chiếc xe. Tất nhiên chạy xe ra ngoài phạm vi hoạt động sẽ là vi phạm pháp luật và cơ quan công an có quyền tạm giữ chiếc xe.
 

Nếu nhận xe ở ngoài tỉnh và muốn chạy xe liên tỉnh để về địa phương đăng ký, chủ xe nhất thiết phải có biển tạm do cảnh sát giao thông cung cấp. Những biển tạm này đều có chữ T trên biển (16T, 30T, 52T ...). Những biển tạm này đi cùng với giấy đăng ký tạm thời sẽ có hiệu lực trong khoảng thời gian nhất định, thường là không quá bảy ngày.
 

Trong bảy ngày này, chủ xe phải đưa xe về địa phương để tiến hành làm thủ tục đăng ký nhận biển mới. Nếu biển tạm hết hiệu lực, chiếc xe lưu thông sẽ là vi phạm pháp luật và cơ quan công an có quyền tạm giữ chiếc xe.
 

Chiếc xe đã làm thủ tục đăng ký và chờ cấp biển sẽ có giấy hẹn lấy đăng ký của cơ quan công an, thông tin trên giấy hẹn sẽ là cơ sở để CSGT xử phạt chiếc xe. Nếu chiếc xe trong thời hạn của giấy hẹn và đang chờ được cấp biển thì sẽ không bị phạt, tối đa là 30 ngày. Nếu chiếc xe chạy quá thời hạn quy định mà vẫn chưa lấy biển sẽ bị coi là vi phạm pháp luật.
 

Những trường hợp khác đều bị coi là vi phạm pháp luật và cơ quan công an có quyền tạm giữ chiếc xe để xử lý. Sử dụng xe quá thời hạn biển tạm, quá thời hạn cấp biển là những trường hợp chủ yếu.
 

Dù được nhiều cảnh sát giao thông thông cảm và bỏ qua, nhưng về nguyên tắc đây vẫn là hành vi vi phạm pháp luật.
 

Về nguyên tắc, việc lưu hành xe không biển và không có giấy phép là vi phạm pháp luật và sẽ bị giữ xe chờ xử lý, bởi nếu cho lưu hành tự do những chiếc xe chưa được kiểm soát này, sẽ rất khó cho cơ quan điều tra nếu chiếc xe liên quan đến những vụ án như cướp xe, gây tai nạn rồi bỏ trốn, hay thậm chí mang xe sử dụng làm phương tiện gây án...

Theo TPO

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo