Xã hội

Cấm xe giường nằm vùng núi: Góc nhìn của người trong cuộc

Sau vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai, vấn đề an toàn vận hành của dòng xe giường nằm đang trở thành đề tài nóng với nhiều ý kiến trái chiều, phản đối cũng như ủng hộ. Còn người trong cuộc, những nhà sản xuất và phân phối loại xe này nói gì?

Khẳng định chưa có sự cố do lỗi kỹ thuật, ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty ô tô Trường Hải (Thaco), nhà sản xuất chiếm phần lớn thị phần xe giường nằm tại Việt Nam cho rằng nếu cấm xe giường nằm thì chỉ cấm các cung đường ngặt nghèo không đủ tiêu chuẩn giao thông cho dòng xe có chiều dài 12m kể cả ghế ngồi và giường nằm.

 
"Theo thống kê của chúng tôi thì chưa có trường hợp nào xe giường nằm do Thaco sản xuất chạy đường núi và đèo dốc xảy ra sự cố tai nạn do lỗi kỹ thuật.", ông Một nói với phóng viên Báo Lao Động.
 
Trả lời câu hỏi về các nghi ngại liên quan tới tính an toàn của dòng xe giường nằm khi chạy đường núi và đèo dốc ở Việt Nam, đại diện Thaco cho rằng xe giường nằm do Thaco sản xuất đảm bảo đủ độ an toàn để chạy đường núi và đèo dốc trên các tuyến đường đủ tiêu chuẩn về giao thông. Từ năm 2006 đến nay, Thaco đã bán ra thị trường 2.665 xe giường nằm, trong đó có nhiều xe chạy trên địa hình đồi núi ở vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và trên các tuyến quốc lộ có đèo dốc.
 
 Vấn đề an toàn vận hành của dòng xe giường nằm đang trở thành đề tài nóng.
 
 
 
Ông Một cũng nhận định từ năm 2006 đến nay xe giường nằm đã và đang là phương tiện được hành khách lựa chọn bởi đây là phương tiện phù hợp, giá cả hợp lý, đem lại sự thoải mái, tiện nghi. Trên 90%  xe chở hành khách trong những hành trình liên tỉnh cự ly trên 300 km, (trong đó có những cung đường đèo, dốc) đều sử dụng xe giường nằm.
 
Đại diện nhà sản xuất này cho biết do nhu cầu cao về xe giường nằm của thị trường, Thaco đã phối hợp với các đối tác nước ngoài nghiên cứu, liên tục cải tiến để đưa các sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn khi lưu thông, có kích thước, kết cấu và nhiều tính năng ưu việt phù hợp với đường sá và địa hình Việt Nam. 
 
Chẳng hạn, dòng xe giường nằm có chiều dài 12m  chiều rộng 2,50m, bằng xe khách ghế ngồi 47 chỗ thông thường, về chiều cao xe giường nằm của Thaco có loại xe nóc cao 3,65m và xe nóc thấp là 3,55m  chỉ cao hơn xe khách ghế ngồi 47 chỗ thông thường từ 0,05m đến 0,15 m, nên đảm bảo tính ổn định.  Trong khi đó, xe giường nằm ở Trung Quốc cao 3,95, xe ghế ngồi hai tầng ở Thái Lan  cao từ 4,20m đến 4,40m). 
 
Xe giường nằm Thaco còn được trang bị hệ thống phanh điện từ Terca (Tây Ban Nha) kết hợp phanh ABS (Option) đảm bảo độ an toàn cao khi xe chạy trên địa hình phức tạp, đèo, dốc. 
 
Bên cạnh đó, phiên bản mới xe giường nằm Thaco trong năm 2014 được cho biết là có kết cấu chassis và body liền khối giúp xe tăng khả năng chịu lực và giảm được khối lượng khung gầm dẫn đến giảm tự trọng xe đáp ứng thông tư 32 của Bộ Giao thông Vận tải và  Cục đăng kiểm Việt Nam.
 
Đại diện Thaco cho rằng có thể khẳng định xe giường nằm của Thaco đảm bảo tính ổn định khi vận hành và những cung đường đủ tiêu chuẩn cho xe ghế ngồi 47 chỗ lưu thông thì xe giường nằm cũng lưu thông được.
 
Do đó, để giải quyết triệt để những lo ngại an toàn cho giường nằm chạy đường núi và đèo dốc, ông Một nhận định cần xem xét một cách toàn diện từ tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn của xe trong đăng kiểm và sản xuất, đến các vấn đề  liên quan đến việc điều khiển phương tiện khi giao thông.
 
Hiện nay, trước xu thế hành khách lựa chọn xe giường nằm, một số nhà sản xuất đã đưa ra thị trường nhiều dòng xe có kích thước và kết cấu khác nhau trong đó không ít xe được cải tạo lại từ xe ghế ngồi thành xe giường nằm. Trong khi đó, kỹ thuật sản xuất xe giường nằm phải được tính toán ngay từ khâu thiết kế sản xuất có kích thước, kết cấu và tính năng đặc thù.
 
Vì vậy, đại diện Thaco cho rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện về tiêu chuẩn kỹ thuật, tính an toàn, kỹ năng điều khiển phương tiện và quy định các tiêu chuẩn an toàn cho xe giường nằm. Trong trường hợp cấm xe giường nằm thì chỉ nên cấm các cung đường ngặt nghèo không đủ tiêu chuẩn giao thông cho dòng xe có chiều dài 12m kể cả ghế ngồi và giường nằm.
Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo