Xã hội

Cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội: Ai đề xuất người đó chịu trách nhiệm!

(DNVN) - Trước thông tin Hà Nội nghiên cứu dừng hoạt động với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên đã phủ nhận việc này và cho biết Sở Giao thông Hà Nội chỉ đang lấy ý kiến về việc hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông.

Trao đổi với PV Doanh Nghiệp Việt Nam về thông tin dừng hoạt động với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô đang gây tranh cãi dư luận, lãnh đạo Hiệp hội vận tải Hà Nội quả quyết: " Tôi khẳng định là không có đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh, ai đưa ra thì người ấy chịu trách nhiệm. Tôi có văn bản của Sở Giao thông Hà Nội không có câu nào nói đến 2021 cấm xe máy ngoại tỉnh vào Vành Đai 1".

Ông khẳng định luôn, sẽ không có đề xuất đó vì phản cảm. "Hà Nội là thủ đô của cả nước, là nơi ai cũng có thể đến, không thể phân biệt. Hiện nay, Hà Nội có khoảng 10-12 triệu lượt phương tiện qua lại mỗi ngày, trong đó từ 5-7 triệu phương tiện đến từ ngoại tỉnh. Nếu thực hiện việc cấm xe máy ngoại tỉnh sẽ khiến người bức xúc, gây phản cảm", ông Liên nói.

Ảnh minh họa.

Theo ông Liên, hiện Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang lấy kiến về đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố" đề cập lộ trình hạn chế xe cá nhân, đến năm 2025 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Giao thông và các cơ quan nghiên cứu để lấy ý kiến người dân, sau đó mới qua ý kiến của UB Mặt trận Tổ quốc, UBND Hội đồng nhân dân, Thành Ủy mới quyết định.

Liên quan đến thông tin này, trả lời báo chí, ông Hà Duy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, về chủ trương Sở GTVT không có chuyện phân biệt xe ngoại tỉnh với xe trong tỉnh.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố, trong đó có đề cập đến lộ trình hạn chế xe máy từ năm 2020, mới chỉ là dự thảo sơ bộ và Sở đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, tiến hành hội thảo rộng rãi để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP. Hà Nội nên đây chưa phải là đề xuất chính thức.

Ông Quang cho biết, để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở GTVT phối hợp với Viện chiến lược GTVT nghiên cứu xây dựng đề án trên. Trong đó, Viện Chiến lược GTVT tham gia với tư cách Tư vấn xây dựng đề án.

Theo đề án, lộ trình hạn chế xe máy ở thủ đô theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ năm 2020, hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ 2 ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy vào khu vực nội đô (Vành đai 1) từ 7 giờ đến 19 giờ hằng ngày; hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. Giai đoạn 2: Từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe máy trong Vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Giai đoạn 3: Đến năm 2025, cấm xe máy một số địa điểm trong Vành đai 3. Ô tô cá nhân sẽ hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực.

 

Ông Quang thừa nhận Đề án đang nghiên cứu có đề cập đến việc hạn chế xe máy để giảm ùn tắc giao thông, nếu đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy chứ không phân biệt xe biển ngoại tỉnh hay biển Hà Nội. Mới đây Hà Nội đã triển khai 12 tuyến phố đi bộ và đã cấm triệt để các loại phương tiện chứ không phân biệt xe của địa phương hay tỉnh ngoài.

Theo ông Quang, khi thực hiện đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại khu vực nội đô, Hà Nội sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân tại nội đô. Hà Nội sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải công cộng.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo