Xã hội

Cấm xe máy vào Hà Nội: Bất hợp lý, khó khả thi

(DNVN) - Giới chuyên môn cho rằng, việc cưỡng bức cấm xe máy trên toàn thành phố là điều chưa khả thi và cấm xe ngoại tỉnh càng khó hơn.

Trước thông tin Hà Nội nghiên cứu dừng hoạt động với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô, giới chuyên môn cho rằng, việc cưỡng bức cấm xe máy trên toàn thành phố là điều chưa khả thi và cấm xe ngoại tỉnh càng khó hơn. Với những ưu điểm nổi trội, như tính cơ động cao, linh hoạt, có nhiều công năng phù hợp điều kiện đường sá, túi tiền của người dân, xe máy rất được ưa chuộng tại Hà Nội nói riêng và các thành phố khác trên cả nước nói chung.

Theo VietnamNet, Hà Nội đa số là ngõ ngách nhỏ hẹp, các phương tiện vận tải hành khách công cộng hiện nay như xe buýt, taxi khó vào được tận nhà dân. Chỉ có xe máy là phù hợp. Trong khi đó, số người sống trong các ngõ ngách, phố nhỏ lại đông đúc, vì vậy việc cấm xe máy sẽ gây ra nhiều bất tiện.

Với người dân ở ngoại tỉnh, vào Hà Nội chủ yếu để học tập, làm việc, buôn bán,... nếu cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô thì không khác gì bắt họ ở nhà, trong khi xe buýt không phải là giải pháp tối ưu, đáp ứng được tất cả nhu cầu.

Theo ông Nguyễn Minh Đồng, Giám đốc Công ty tư vấn công nghệ ô tô Đức - Việt (TP. HCM), vài chục năm nữa, Hà Nội hay TP. HCM cũng khó có thể cấm được xe máy, dù là xe trong nội đô hay xe của dân ngoại tỉnh.

Câu hỏi đặt ra là: nếu cấm người ta sử dụng xe máy, liệu có thể bắt tất cả đi phương tiện giao thông công cộng là xe buýt, taxi,... được không?

Cấm xe máy vào Hà Nội: Bất hợp lý, khó khả thi.

Với chất lượng phục vụ như hiện tại và nhiều sự bất hợp lý trong việc quy hoạch bến đỗ, tuyến xe... xe buýt đang được coi là phương tiện vận tải công cộng chủ yếu không đáp ứng được đòi hỏi của nhiều người dân. Nếu bỏ xe máy người ta chuyển sang đi xe đạp điện hay xe đạp thì sao? Các cơ quan chức năng có hình dung ra kịch bản này?

Như vậy thì tắc đường thậm chí còn nhiều hơn, do xe đạp điện và xe đạp có tốc độ di chuyển chậm và người điều khiển luôn có xu hướng đi tùy tiện, không tuân thủ giao thông. Chẳng lẽ lúc đó lại cấm cả xe đạp điện và xe đạp?

Về đường sắt đô thị, theo quy hoạch, đến năm 2025, Hà Nội sẽ cơ bản 8 tuyến, với tổng chiều dài hơn 100km, nhưng đến nay mới chỉ có 2 tuyến đang xây dựng, trong đó đi ngầm chỉ có 4km, còn lại đi trên cao.

Trước đó, trao đổi với PV Doanh Nghiệp Việt Nam về thông tin dừng hoạt động với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô đang gây tranh cãi dư luận, lãnh đạo Hiệp hội vận tải Hà Nội quả quyết: "Tôi khẳng định là không có đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh, ai đưa ra thì người ấy chịu trách nhiệm. Tôi có văn bản của Sở Giao thông Hà Nội không có câu nào nói đến 2021 cấm xe máy ngoại tỉnh vào Vành Đai 1".

Ông khẳng định luôn, sẽ không có đề xuất đó vì phản cảm. "Hà Nội là thủ đô của cả nước, là nơi ai cũng có thể đến, không thể phân biệt. Hiện nay, Hà Nội có khoảng 10-12 triệu lượt phương tiện qua lại mỗi ngày, trong đó từ 5-7 triệu phương tiện đến từ ngoại tỉnh. Nếu thực hiện việc cấm xe máy ngoại tỉnh sẽ khiến người bức xúc, gây phản cảm", ông Liên nói.

 

Liên quan đến thông tin này, trả lời báo chí, ông Hà Duy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, về chủ trương Sở GTVT không có chuyện phân biệt xe ngoại tỉnh với xe trong tỉnh.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố, trong đó có đề cập đến lộ trình hạn chế xe máy từ năm 2020, mới chỉ là dự thảo sơ bộ và Sở đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, tiến hành hội thảo rộng rãi để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP. Hà Nội nên đây chưa phải là đề xuất chính thức.

Ông Quang cho biết, để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở GTVT phối hợp với Viện chiến lược GTVT nghiên cứu xây dựng đề án trên. Trong đó, Viện Chiến lược GTVT tham gia với tư cách Tư vấn xây dựng đề án.

Theo đề án, lộ trình hạn chế xe máy ở thủ đô theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ năm 2020, hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ 2 ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy vào khu vực nội đô (Vành đai 1) từ 7h đến 19h hằng ngày; hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. Giai đoạn 2: Từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe máy trong Vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Giai đoạn 3: Đến năm 2025, cấm xe máy một số địa điểm trong Vành đai 3. Ô tô cá nhân sẽ hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực.

Ông Quang thừa nhận Đề án đang nghiên cứu có đề cập đến việc hạn chế xe máy để giảm ùn tắc giao thông, nếu đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy chứ không phân biệt xe biển ngoại tỉnh hay biển Hà Nội. Mới đây Hà Nội đã triển khai 12 tuyến phố đi bộ và đã cấm triệt để các loại phương tiện chứ không phân biệt xe của địa phương hay tỉnh ngoài.

 

Theo ông Quang, khi thực hiện đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại khu vực nội đô, Hà Nội sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân tại nội đô. Hà Nội sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải công cộng.

Theo ông Liên, hiện Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang lấy kiến về đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố" đề cập lộ trình hạn chế xe cá nhân, đến năm 2025 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Giao thông và các cơ quan nghiên cứu để lấy ý kiến người dân, sau đó mới qua ý kiến của UB Mặt trận Tổ quốc, UBND Hội đồng nhân dân, Thành Ủy mới quyết định.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo