Quốc tế

Cameron: Đừng rời EU dù ngôi nhà chung không hoàn hảo

(DNVN)-Thủ tướng Anh David Cameron đã đưa ra lời kêu gọi trực tiếp đối với dân chúng Anh vào ngày 21/6, trong đó thúc giục họ bỏ phiếu ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử diễn ra vào ngày 23/6 tới.

Phát biểu bên ngoài Văn phòng Thủ tướng Anh ở số 10 Phố Downing, Thủ tướng David Cameron đã lên tiếng thúc giục những người cùng thế hệ ông không chỉ trích con cháu của họ về những hậu quả của việc bỏ phiếu rời ngôi nhà chung EU vào ngày 23/6 tới. 

Ông Cameron cho biết, ông muốn nói chuyện trực tiếp với những người cùng thế hệ của mình và cả những công dân cao tuổi hơn để thuyết phục họ cân nhắc về tác động của việc rời EU đối với thế hệ trẻ. 

"Tôi muốn nói chuyện trực tiếp với những người cùng thế hệ của tôi và những người cao tuổi hơn. Tôi biết, châu Âu không hoàn hảo. Hãy tin tôi. Tôi hiểu và tôi nhận thấy những nỗi thất vọng. Bản thân tôi cảm nhận thấy điều đó. Nhưng hãy nhớ rằng họ không thể làm lại quyết định chúng ta đã chọn. Nếu chúng ta bỏ phiếu ra đi thì sẽ là như thế". 

Thủ tướng Anh Cameron thúc giục cử tri Anh nói không với Brexit (Ảnh AFP)

"Chúng ta sẽ rời EU và thế hệ tiếp theo sẽ phải chung sống với các hậu quả của quyết định đó lâu hơn chúng ta", Thủ tướng Cameron nhấn mạnh.

Ông Cameron cũng bày tỏ niềm tin tưởng mạnh mẽ rằng nước Anh sẽ an toàn hơn, vững mạnh hơn và thịnh vượng hơn khi ở trong EU. Kinh nghiệm 6 năm làm Thủ tướng Anh mách bảo ông về sự cần thiết ở lại EU thay vì tách ra đứng một mình.

"Trong các tình huống hiểm nghèo tôi đã tận mắt thấy được chúng ta có thể hợp tác tốt hơn với các bạn bè và láng giềng như thế nào, chúng ta có thể chia sẻ thông tin và truy lùng những tên khủng bố ra sao", ông Cameron giải thích. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Anh Michael Gove, người đứng đầu phong trào Brexit cho biết, ông muốn người dân Anh, thông qua Quốc hội, chịu trách nhiệm về quyết định liên quan đến đất nước trong cuộc bỏ phiếu sắp tới. 

Trong bối cảnh chỉ còn một ngày nữa diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về tương lai nước Anh với vai trò là thành viên của Liên minh châu Âu (EU), gần 50 ngôi sao nổi tiếng ngày 21/6 đã bày tỏ thái độ ủng hộ nước Anh ở lại ngôi nhà chung EU.

 

Một trong những cặp đôi quyền lực nhất Hollywood David Beckham-Victoria tuyên bố ủng hộ nước Anh vẫn là thành viên EU và kêu gọi những người hâm mộ của họ bỏ phiếu “Ở lại”. Theo người hùng bóng đá, thay vì một mình, nước Anh nên đối mặt với những thử thách của thế giới cùng các nước đồng minh. 

Một khảo sát của ORB đăng trên tạp chí The Telegraph cho thấy phe ủng hộ EU đang đạt 49% số phiếu trong khi phe Brexit đạt 47%. Tuy nhiên, một khảo sát khác của Yougov đăng trên báo Times lại cho thấy phe ủng hộ Brexit đang dẫn trước với tỷ lệ 44%, cao hơn 2% so với phe còn lại. Xu hướng hiện đang thiên về việc giữ Anh ở lại EU, đặc biệt sau khi xảy ra vụ giết hại chấn động nữ nghị sỹ Anh thân châu Âu Jo Cox. 

Nên đọc
NM (Theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo