Quốc tế

Campuchia rúng động vụ nhà hoạt động nổi tiếng bị giết chết giữa ban ngày

(DNVN)-Một nhà phân tích chính trị và hoạt động chính trị nổi tiếng của Campuchia đã bị sát hại dã man giữa ban ngày ở thủ đô Phnom Penh hôm 10/7.

AFP đưa tin, ông Kem Ley, nhà phân tích chính trị và nhà hoạt động nổi tiếng của Campuchia đã bị giết chết dã man giữa ban ngày ở thủ đô Phnom Penh hôm 10/7.

Cảnh sát Campuchia cho biết, nhà hoạt động nổi tiếng Kem Ley, người đứng đầu nhóm vận động "Khmer for Khmer" và thường xuyên chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Hun Sen, đã bị bắn chết vào sáng qua tại một cửa hàng tạp hóa. 

Thi thể ông Kem Ly bên vũng máu dưới một chiếc bàn bên trong một cửa hàng tạp hóa (Ảnh AFP)

Vụ thảm sát giữa ban ngày nhằm vào oomg Kem Ley diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Thủ tướng Hun Sen và đảng đối lập - phe cáo buộc Thủ tướng phát động chiến địch đàn áp mới chống lại họ. 

Theo cảnh sát, ông Kem Ley đã bị bắn chết khi ông đang uống cà phê tại một cửa hàng tạp hóa gần một trạm xăng ở thủ đô Phnom Penh. 

"Ông ấy bị bắn chết vào trước 9 giờ sáng", ông Kirt Chantharith, phát ngôn viên cảnh sát Campuchia tiết lộ với AFP. 
Phát ngôn này cho biết, một nghi phạm đã bị bắt giữ gần đó. Tên này thú nhận đã sát hại nhà phân tích nổi tiếng của Campuchia do liên quan đến nợ nần. 

"Tuy nhiên, chúng tôi không tin lời khai của tên này. Chúng tôi đang tiến hành giải quyết vụ việc", phát ngôn viên cảnh sát Campuchia cho biết thêm.

Một phóng viên ảnh của AFP có mặt tại hiện trường cho hay, thi thể của ông Kem Ley bên cạnh một vũng máu dưới một cái bàn bên trong cửa hàng tạp hóa. 

 

Người vợ đang mang bầu những tháng cuối của ông Kem Ley đã vội vã đến hiện trường và khóc ngất bên thi thể chồng. 

Hàng trăm người hiếu kỳ đã tập trung tại đây khi cảnh sát phong tỏa hiện trường. Một số người khóc lóc, một số người khác tỏ thái độ tức giận và không cho phép cảnh sát lôi thi thể ra. 

Sau cuộc giằng co kéo dài nhiều giờ, cuối cùng thi thể nạn nhân đã được đưa lên xe riêng của ông tới gần một ngôi chùa để tiến hành các nghi thức tang lễ. 

Báo chí địa phương cũng công bố những bức ảnh cho thấy nghi phạm đã bị bắt tạm giam. Tên này dường như bị thương với vết máu trên trái khuôn mặt. 

Ngay sau khi xảy ra vụ giết người rúng động này, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên án trên trang facebook cá nhân, trong đó yêu cầu điều tra và thúc giục các nhà chức trách nước này kiểm soát chặt chẽ súng đạn và thuốc nổ. 

 

"Tôi xin chia buồn trước cái chết của ông Kem Ley, người bị một tay súng bắn chết. Tôi lên án hành động dã man này", ông Hun Sen viết trên Facebook cá nhân. 

Còn ông Phay Siphan, phát ngôn viên chính phủ Campuchia, miêu tả vụ ám sát nhà hoạt động Kem Ley hôm qua là "hành động tàn nhẫn không thể chấp nhận được". 

Gần đây, ông Kem Ley đã lớn tiếng chỉ trích về khối tài sản khổng lồ và mạng lưới làm ăn quy mô lớn của ông Hun Sen bị tổ chức phi chính phủ Global Witness cáo buộc. 

Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan cáo buộc Global Witness đang kích động một "cuộc nổi loạn làm mất uy tín Thủ tướng Hun Sen". 

Nên đọc

 

NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo