Xã hội

Cần áp chế tài đối với đơn vị thi công chậm tuyến Cát Linh - Hà Đông

(DNVN) - Trong một cuộc họp diễn ra ngày hôm qua (25/4), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho rằng cần có chế tài đối với việc thi công chậm tuyến đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh, hàng tháng tổ chức kiểm tra hiện trường, họp giao ban để kiểm điểm tiến độ...

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, chiều 25/4, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã có buổi làm việc kiểm điểm, rà soát tiến độ thực hiện Dự án đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh.

Tại cuộc họp, theo báo cáo của Tổng thầu Trung Quốc và Ban QLDA Đường sắt, chỉ có công tác đào tạo cán bộ dự án là thực hiện phù hợp, đáp ứng yêu cầu, còn nhiều hạng mục của Dự án tuy đã rất cố gắng nhưng vẫn đang chậm tiến độ so với các mốc thời gian đặt ra. Nguyên nhân là do nguồn vốn không được bố trí kịp thời, thiếu bản vẽ thiết kế (nhiều hạng mục xây lắp trước xong lại phải dỡ bỏ vì không phù hợp với bản vẽ thiết kế), nhiều hợp đồng chưa được ký kết…

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu hoàn thành Dự án theo đúng thời gian đã đề ra. Ảnh: Bộ GTVT.

Sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá, đây là dự án được nhân dân rất quan tâm, không thể chậm trễ hơn nữa. Theo Thứ trưởng, dự án có điều kiện thuận lợi rất lớn là không vướng mắc về GPMB. Nguồn vốn tuy chậm nhưng không phải không có phương án giải quyết, vì vậy có thể nói Dự án đang ở trong giai đoạn thuận lợi nhất. 

"Vì vậy, việc chậm trễ nguyên nhân là do sự phối hợp, tinh thần trách nhiệm giữa các bên chưa cao; Tổng thầu chưa có đầy đủ thiết kế dẫn tới việc các nhà thầu phụ không có kế hoạch xây lắp, không điều động đủ nhân lực vật lực, hoạt động cầm chừng", lãnh đạo Bộ GTVT nói.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu, thời gian tới tất cả các bên cần có giải pháp, động lực, phải chấn chỉnh lại tất cả các khâu, khắc phục tất cả những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo, công tác tư vấn thiết kế chậm nhất trong tháng 5 phải hoàn thiện tất cả các thiết kế, ký hợp đồng những hạng mục còn lại; chậm nhất ngày 10/5, Ban QLDA Đường sắt và Tổng thầu phải có quyết định lựa chọn thiết bị, khẩn trương  tổ chức đấu thầu mua sắm, để chậm nhất trong tháng 9 có thiết bị phục vụ lắp đặt. 

Về vấn đề nguồn vốn, Ban QLDA Đường sắt và Tổng thầu có văn bản gửi Bộ Tài Chính, Kho bạc nhà nước, đề nghị giúp đỡ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điều chuyển tiền vốn kịp thời nhằm đảm bảo tiến độ. Tổng thầu cần có cam kết thời hạn thanh toán để các thầu phụ có kế hoạch vay vốn ngân hàng triển khai dự án đúng tiến độ. Đối với các nhà thầu phụ, Thứ trưởng yêu cầu tập trung huy động nhân công, trang thiết bị, chủ động vay vốn ngân hàng, có tinh thần quyết liệt đảm bảo đúng thời gian đã đề ra.

Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng cần có chế tài đối với việc thi công chậm. Hàng tháng tổ chức kiểm tra hiện trường, họp giao ban để kiểm điểm tiến độ với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết tâm hoàn thành Dự án theo đúng thời gian đã đề ra.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo