Pháp luật

Cán bộ ngân hàng rút bạc tỷ trái phép

Lợi dụng vai trò giao dịch viên, Liên, Nhung cùng bàn và lên kế hoạch dựng sổ tiết kiệm khống để moi bạc tỷ của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Thường Tín.

(PLXH) Phát hiện 2 nữ nhân viên lập chứng từ khống để tất toán 10 sổ tiết kiệm của khách hàng với tổng tiền gốc gần 6 tỷ đồng và hơn 23 triệu đồng tiền lãi, ngày 8-4-2011, Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Thường Tín có công văn gửi CA huyện Thường Tín tố tội Nguyễn Thị Nhung, SN 1965, trú tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội; Ngô Thị Mỹ Liên, SN 1980, trú tại phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội. 


CQĐT đã làm rõ, Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Hà Tây, Hà Nội, là Chi nhánh cấp I, hoạt động theo ủy quyền của Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam. Trong đó, Ngân hàng NN&PTNT huyện Thường Tín là Chi nhánh cấp III. Nhung được tuyển vào Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Thường Tín năm 1984, nhiệm vụ thủ quỹ chính; sau này đảm đương vai trò của giao dịch viên. Còn Liên công tác tại Chi nhánh này từ năm 2004, là giao dịch viên. Theo đó, họ được cấp USER và có mật khẩu riêng. Nhưng chỉ Liên được phép sử dụng ấn chỉ trắng (sổ tiết kiệm) để mở, lập, phát hành sổ tiết kiệm cho khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm.

Trong vòng 1 tháng của năm 2011, Nhung và Liên đã móc nối, lên kế hoạch cùng nhau tất toán 10 sổ tiết kiệm khống của khách hàng. Để hợp thức và giấu nhẹm sự gian dối của mình, cả 2 thông đồng lập hồ sơ khách hàng gửi tiền tiết kiệm khống, lập sổ tiết kiệm mới hoặc nhận tiền gửi tiết kiệm nhưng không hạch toán trên hệ thống IPCAS của ngân hàng để bù trừ cho các sổ tất toán đã dựng lên. 

Trong số tiền chiếm đoạt được, CQCA kết luận, Nhung “đút túi” gần 3,5 tỷ đồng; con số này với Liên là hơn 2,5 tỷ đồng. Một trong những cái tên được các cán bộ này “vẽ” ra để moi tiền ngân hàng là “thượng đế” Nguyễn Văn Đỉnh, trú tại xã Văn Phú, huyện Thường Tín, Hà Nội. Theo sổ tiết kiệm khống số IC6335213, người có tên Đỉnh gửi 800 triệu đồng vào ngày 2-7-2010.

Quá trình điều tra, Nhung chỉ thừa nhận đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng và món tiền này bị cáo dùng để trả các món nợ của cá nhân. Nhung đổ tội cho đồng nghiệp và nói rằng, việc tất toán khống sổ tiết kiệm của khách hàng trên là một tay Liên thực hiện bằng USER của Nhung. Nhung đã cho Liên biết mật khẩu. Từ đó, cuối các ngày, Liên đưa chứng từ để Nhung ký. Liên lại phủ nhận lời khai của Nhung và cho rằng, cả 2 cùng lập và tất toán khống một số sổ tiết kiệm của khách hàng hòng chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Hai người còn dùng tiền này đối trừ nợ với nhau. Liên không nhận đã giả mạo chữ viết, chữ ký của một số khách hàng để lập khống, tất toán khống sổ tiết kiệm. 
 
Ở vụ án này, bà Lưu Thị Vân, Trưởng Phòng Kế toán ngân quỹ; bà Ngô Thị Kim Loan, cán bộ hậu kiểm Phòng Kế toán ngân quỹ; bà Trần Thị Phái, Thủ quỹ trưởng Phòng Kế toán ngân quỹ được xác định là những người liên quan. Do tin tưởng 2 bị cáo, họ không thực hiện việc kiểm soát các giao dịch của Nhung, Liên vào cuối ngày một cách kịp thời, đầy đủ theo quy định và không phát hiện được sai phạm của các giao dịch viên. Quá trình điều tra, những người này đã tích cực phối hợp với CQĐT, góp sức thu hồi hơn 2,8 tỷ đồng từ Liên, Nhung. Vì vậy, họ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. CQCA kiến nghị phía ngân hàng xử lý kỷ luật ông Phạm Đình Phi, nguyên GĐ Chi nhánh Ngân hàng NH NN&PTNT huyện Thường Tín, nghỉ hưu năm 2012, là người phụ trách chi nhánh thời điểm Nhung, Liên sai phạm, phía ngân hàng cũng xử lý hành chính theo đề nghị của CQ CA.
 
 
Hoa Đỗ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo