Xã hội

Cần bộ tiêu chí chuẩn để quản lý quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Nếu xây dựng được bộ tiêu chí chuẩn về việc làm mới và thất nghiệp thì chúng ta sẽ đưa ra được những con số thống kê sát với thực tế, từ đó có thể tiên lượng và hoạch định chính sách phù hợp .

(infonet) Dự án luật việc làm sẽ được đưa ra Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp lần này, theo đó chính sách bảo hiểm thất nghiệp sẽ được chuyển từ Luật bảo hiểm xã hội vào dự án luật mới. Trao đổi với báo giới bên lề Quốc hội (3/6), ĐB Nguyễn Thanh Hải (đoàn Hòa Bình) cho rằng việc chuyển đổi này là phù hợp.

Thưa bà, dự án Luật Việc làm sẽ được đưa ra cho ý kiến tại kỳ họp Quốc hội lần này, trong dự án luật có đưa phần chính sách bảo hiểm thất nghiệp từ Luật Bảo hiểm xã hội vào dự án luật, ý kiến của bà như thế nào về việc chuyển đổi này?

Tôi cho rằng việc việc chuyển chính sách bảo hiểm thất nghiệp từ Luật bảo hiểm xã hội sang Dự án Luật Việc làm là phù hợp.

Thời gian vừa qua một số ý kiến cho rằng do vấn đề quản lý quỹ bảo hiểm thất nghiệp không tốt không tốt nên dẫn đến tình trạng người lao động lợi dụng để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nếu không quản lý tốt vấn đề này sẽ dẫn đến nguy cơ vỡ quỹ, thưa bà?

Về khả năng vỡ quỹ bảo hiểm thất nghiệp hay không phải có sự tính toán khoa học, và phải có sự liên kết phối hợp giữa các quỹ bảo hiểm với nhau.

Thực tế trong thời gian vừa qua, công tác quản lý Nhà nước về vấn đề này chưa được sát sao dẫn đến việc một số người lao động lợi dụng bảo hiểm thất nghiệp để xin thất nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp vẫn có thể tạo việc làm cho người lao động nhưng với mức lương thấp. Vì vậy để chính sách đi vào cuộc sống và thực sự phát huy hiệu quả, quan trọng nhất là phải tăng cường quản lý Nhà nước đối với các đối tượng được hưởng chế độ ưu đãi. Trong đó bao gồm cả việc hoạch định chính sách, giám sát thực thi chính sách.

Báo cáo của Chính phủ về thất nghiệp trong thời gian qua không tăng, trong khi đó số doanh nghiệp giải thể lại nhiều, bà có ý kiến gì về vấn đề này?

Nhiều ý kiến đại biểu thắc mắc thậm chí nghi ngờ về số liệu thống kê lượng người thất nghiệp, bởi trong khi số doanh nghiệp đóng cửa, giải thể tăng mạnh thì số người thất nghiệp lại không tăng. Nhưng tôi cho rằng thống kê của Tổng cục Thống kê là có cơ sở. Bởi Tổng cục Thống kê căn cứ theo tiêu chí đã được quy định trong luật cũng như các văn bản hiện hành.

Trong khi đó báo cáo của Chính phủ về vấn đề tạo việc làm cho người lao động lại tăng, liệu báo cáo đó có đúng với thực tế không thưa bà?

Theo tôi, vấn đề đặt ra ở đây là chúng ta phải xem xét lại hệ thống tiêu chí để làm cơ sở đánh giá thế nào là tạo ra một việc làm mới, thế nào là thất nghiệp? Các tiêu chí hiện nay đã chuẩn chưa cần phải bổ sung những tiêu chí nào?

Tôi cho rằng, khi đưa ra tiêu chí về một việc làm mới, chúng ta phải dựa trên hai yếu tố cơ bản là mức lương tối thiểu và thời hạn để duy trì mức lương tối thiểu. Không nên coi người lao động đăng kí đi làm 2- 3 tháng sau đó nhảy việc sang chỗ khác là việc làm mới mà đó chỉ coi là lao động thời vụ.

Theo bà cần có giải pháp gì để đảm bảo quỹ bảo hiểm thất nghiệp sẽ không bị vỡ?


Theo tôi, nếu xây dựng được bộ tiêu chí chuẩn về việc làm mới và thất nghiệp thì chúng ta sẽ đưa ra được những con số thống kê sát với thực tế, từ đó có thể tiên lượng và hoạch định chính sách phù hợp. Khi ấy mới có thể nói quỹ bảo hiểm thất nghiệp có vỡ hay không vỡ.

Xin cảm ơn bà!

 



Xuân Hải

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo