Xã hội

Cận cảnh hiện trường vỡ đập chứa bùn thải ở xí nghiệp thiếc Suối Bắc

5 ngày sau khi xảy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thải quặng của xí nghiệp thiếc Suối Bắc, các cơ quan chức năng, chủ xí nghiệp đang gấp rút khắc phục hậu quả, ổn định tâm lý người dân.

Liên quan đến việc vỡ đập chứa bùn thải ở xí nghiệp thiếc Suối Bắc, PV Tiền phong đã có buổi tiếp cận hiện trường, vết vỡ trên thân đập dài khoảng 12m, nằm ở độ cao khoảng 700m so với mực nước biển tại địa bàn núi Lan Toong, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Hầu hết nước và chất thải quặng trong lòng đập, đã chảy hết ra ngoài.

Toàn bộ nước thải bị chảy xuống dưới do bể chứa nằm trên cao. Ảnh: CA TP Đà Nẵng

Do đập chứa nằm trên núi, địa hình chênh vênh, hiểm trở. Bởi vậy, khi xảy ra sự cố, nước và chất thải tràn xuống khu vực phía dưới rất nhanh.

Khoảng 100 khối bùn thải quặng tràn ra sông. Ảnh: VNE

Bước đầu xác định sự cố vỡ khiến khoảng 100 khối bùn thải quặng tràn ra sông. Hậu quả trước mắt làm khoảng 1,5 tạ cá ở ao nuôi của một số hộ dân các xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Thành (Quỳ Hợp) nằm ở hạ lưu sông Nậm Huống bị chết.

Khoảng 1,5 tạ cá ở một số ao nuôi quanh khu vực bị chết. Ảnh: TPO

Hiện tại, số lượng cá chết ở các ao vẫn tiếp tục tăng lên và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Lượng cá chết ở các ao vẫn tiếp tục tăng. Ảnh: TPO

Xí nghiệp thiếc Suối Bắc đã bị đình chỉ hoạt động để tập trung gia cố thân đập, không cho nguồn nước thải tràn ra ngoài và không cho nước mưa chảy vào lòng đập. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm về nguồn nước, đất, cá... để đánh giá mức độ ô nhiễm, dự kiến mất 7 ngày nữa mới có kết quả.

Lấy mẫu xét nghiệm xác định mức độ ô nhiễm. Ảnh: Vietnamnet

TKV đang tiếp tục tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan địa phương để thực hiện công tác điều tra, xác định nguyên nhân và tiếp tục khắc phục để giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường. Đồng thời có biện pháp phòng ngừa, không để các sự cố tương tự xảy ra, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.

 

Chính quyền sẽ tiếp tục thống kê thiệt hại để đền bù cho người dân. Ảnh: Vietnamnet

Chính quyền sẽ tiếp tục thống kê thiệt hại để công ty thỏa thuận đền bù cho người dân bị ảnh hưởng. Công ty Cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh phải hoàn thành khắc phục hậu quả trước 31/3.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Nghệ An, Tiền Phong)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo