Cân điêu, gian lận có thể phải ngồi tù đến 7 năm
(NĐT) Tình trạng cân điêu, gian lận trong bán hàng đang là một trong những điều khiến người tiêu dùng bức xúc và lo ngại. Nhiều người kinh doanh vì cái lợi trước mắt mà không ngần ngại “phù phép”, “độ” cân để có thể ăn gian khi bán hàng.
Thủ đoạn cân điêu xuất hiện chủ yếu ở các chợ và khu vực bán hàng hoa quả, nông sản… thậm chí ở một số tuyến đường cũng xuất hiện tình trạng này. Thủ đoạn chung là nhờ dân chuyên độ cân “phẫu thuật” lại chiếc cân bán hàng, để khi đem hàng lên cân thì trọng lượng tăng hơn so với thực tế.
Bằng thủ thuật cân điêu này người bán hàng đã móc túi trắng trợn người tiêu dùng. Nhiều người tiêu dùng mặc dù đã rất cẩn thận khi đi mua hàng nhưng vẫn bị mắc phải việc bị cân điêu do không nhận biết được đâu là cân chuẩn, đâu là cân “đểu”, cân đã bị “độ”. Thậm chí có những cửa hàng ghi hẳn tấm biển “cân chuẩn” thì người tiêu dùng vẫn bị “móc túi” do đó chỉ là biển để ‘đánh lừa” tâm lý người tiêu dùng.
Nghị định xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực đo lường và chất lượng hàng hóa quy định tiểu thương cân gian sẽ bị phạt từ 300.000 – 500.000 đồng, mức phạt còn tăng lên từ 4 - 7 triệu đồng nếu tái phạm. Quy định này dường như vẫn chưa được áp dụng nhiều trên thực tế mặc dù tình trạng cân điêu, gian lận đang có chiều hướng gia tăng và “hoành hành” ở nhiều nơi, hơn nữa mức phạt cao nhất lên đến 7 triệu đồng có vẻ như chưa đủ răn đe người có hành vi gian lận trong cân, đo. Bởi lẽ lợi nhuận từ việc cân điêu đem lại lớn hơn rất nhiều so với chế tài xử phạt.
Luật sư Bùi Việt Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: “Cần phải xử phạt nghiêm những cơ sở “độ”, làm lại cân, cũng như người bán hàng sử dụng thủ thuật cân điêu. Cân điêu là hành vi gian dối, thu lợi bất chính công khai giữa ban ngày. Do đó phải tiến hành kiểm tra, lập biên bản và xử phạt hành chính. Trong trường hợp có đủ dấu hiệu cấu thành tội “lừa dối khách hàng” theo Điều 162 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 thì cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án hình sự và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người này. Chúng ta phải làm dứt khoát, triệt để thì “nạn” cân điêu mới giảm và quyền lợi người tiêu dùng mới được đảm bảo”.
Thiết nghĩ, cơ quan quản lý thị trường cùng cơ quan quản lý khác cần vào cuộc để đẩy lùi nạn “cân điêu”, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi cố tình dùng thủ đoạn gian dối để thu lợi, đồng thời trả lại niềm tin cho người tiêu dùng.
Hà Chi
End of content
Không có tin nào tiếp theo