Thị trường

Căn hộ tầm trung “nóng” về cuối năm

Giá không quá cao như căn hộ cao cấp nhưng cũng không bị giới hạn về tiện ích như căn hộ bình dân, vì vậy căn hộ tầm trung luôn chứng tỏ được sức hấp dẫn đối với cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA), thị trường căn hộ thành phố trong nửa đầu năm ghi nhận diễn biến mới là lần đầu tiên phân khúc cao cấp vươn lên chiếm tỷ trọng lớn nhất sau nhiều năm.

Số liệu do HOREA công bố trước đó cho thấy, trong 5 tháng đầu năm nay, phân khúc cao cấp chiếm đến gần 42% thị trường, trong khi căn hộ trung cấp và bình dân lần lượt giữ gần 38% và 20%.

Những căn hộ có giá vừa tầm nhưng đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, tiến độ, tiện ích...sẽ có mức thanh khoản tốt.

Ông Châu nhìn nhận sự thay đổi về cơ cấu này chủ yếu đến từ sự sụt giảm lớn về nguồn cung của căn hộ vừa túi tiền, chứ không phải do phân khúc cao cấp tăng đột biến. Cụ thể, số căn chào bán mới ở phân khúc trung cấp giảm gần 33% so với cùng kỳ, nhóm bình dân giảm gần 70%. Trong khi, căn hộ cao cấp có mức giảm ít hơn, chỉ 25,9%.

Sự sụt giảm bất thường này đến từ chính sách siết chặt tín dụng vào bất động sản cũng như một lượng vốn của bất động sản đã bị hút vào condotel và cơn sốt giá đất nền vừa qua. Tuy nhiên, đại diện HOREA nhận định các doanh nghiệp vẫn sẽ tập trung phát triển căn hộ vừa túi tiền, đặc biệt là phân khúc tầm trung trong thời gian sắp tới.

"Đây là phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thật. Nhưng các dự án phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, tiến độ, dịch vụ, tiện ích... mới có thể thu hút được người mua", ông Châu cho biết.

Báo cáo mới đây của CBRE Việt Nam cũng cho thấy tình hình kém khả quan của nguồn cung căn hộ trung cấp trong nửa đầu năm. Theo đó, phân khúc này dẫn đầu đà giảm về số lượng căn chào bán mới, với mức giảm đến 62%.

CBRE cũng đồng quan điểm với HOREA rằng sản phẩm tầm trung sẽ vẫn giữ vai trò chủ đạo và sẽ chiếm tỷ trọng cao nhờ một số dự án quy mô lớn dự kiến chào bán trong nửa cuối năm.

 

Chính sách bán hàng là một trong những yếu tố cạnh tranh quan trọng của các dự án vừa túi tiền.

Theo ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng phát triển nhà - Sở Xây dựng TP HCM, nhu cầu nhà ở vừa túi tiền tại thành phố hiện nay là rất lớn, với khoảng 470.000 hộ gia đình đang gặp khó khăn về nhà ở. Tỷ lệ dân số thành thị trong tổng cơ cấu dân số đang tăng, dự kiến chiếm 50% tổng dân số cả nước, chủ yếu đến từ dân nhập cư. Trong khi, mức tăng thu nhập trong những năm gần đây sẽ dẫn dắt sự gia tăng nhu cầu về căn hộ của các gia đình trẻ.

Trên thực tế, sau thời gian thị trường bùng nổ các sản phẩm cao cấp thì nhiều chủ đầu tư đã chuyển hướng sang phân khúc trung cấp nhằm đón đầu nhu cầu ở thực của người dân. Theo số liệu tổng kết của CBRE Việt Nam, tỷ lệ phân khúc trung cấp đã tăng từ mức 30-35% tổng cơ cấu căn hộ trên thị trường năm 2007 lên mức 60% trong năm 2017.

Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố chất lượng, uy tín chủ đầu tư, tiến độ xây dựng công trình, khả năng thanh khoản của các dự án nhà ở vừa túi tiền thường bị ảnh hưởng nhiều từ chính sách bán hàng. Do đó, các chủ đầu tư ngày càng cạnh tranh bằng nhiều phương thức bán hàng linh hoạt, tạo điều kiện tối đa cho người mua.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo