Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt Đề án “Huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không” với ước tính nhu cầu vốn lên tới 230.215 tỷ đồng cho giai đoạn 2015-2020.
Theo đề án, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ dự kiến là 30.724 tỷ đồng (13,3%); nguồn vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp 23.968 tỷ đồng (10,1%); nguồn vốn ODA 60.541 tỷ đồng (26,4%); vay thương mại 4.615 tỷ đồng (1,7%); 110.367 tỷ đồng vốn còn lại dự kiến huy từ góp cổ phần và hợp tác công tư (48,4%).
Đề án đưa ra nhiều giải pháp với mục tiêu huy động mọi nguồn lực để đáp ứng yêu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không theo Chiến lược, Quy hoạch, Kế hoạch phát triển và Quy hoạch cảng hàng không, sân bay được duyệt nhằm giảm áp lực về nguồn vốn Nhà nước cho đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Tạo môi trường đầu tư bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh và hiệu quả. Xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, hệ thống pháp luật về quản lý, đầu tư theo hình thức đối tác công - tư trong kết cấu hạ tầng hàng không. Đồng thời nâng cao năng lực phục vụ của toàn hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động bay; đáp ứng nhu cầu của thị trường vận chuyển hàng không; nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay.
Đến năm 2016 cơ bản hoàn thành công tác sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý, khuyến khích, kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Đến năm 2020 nâng tỷ trọng nguồn vốn xã hội hóa đầu tư theo hình thức đối tác công - tư đạt khoảng 15 - 20% trên tổng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Xây dựng danh mục dự án, công trình để đầu tư xã hội hóa và lộ trình thực hiện ngay một số dự án thí điểm theo hình thức xã hội hóa đầu tư./.
Hoàng Tuấn