Quốc tế

Cận kề bầu cử TT Hàn Quốc, Triều Tiên có động thái bất ngờ

Một ngày trước khi người dân Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu chọn vị tổng thống tiếp theo, Triều Tiên bất ngờ lên tiếng kêu gọi chấm dứt căng thẳng với Seoul.

Theo hãng tin Sputnik, hôm 08/5 - 1 ngày trước khi người dân Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu chọn vị tổng thống tiếp theo sau khi cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất -  Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, bất ngờ lên tiếng kêu gọi chấm dứt tình trạng đối đầu với Seoul. 

Lãnh đạo Triều Tiên tại một sự kiện ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo tờ Rodong Sinmun, "các nhóm bảo thủ" đã tìm cách làm gia tăng lo ngại trên bán đảo Triều Tiên trong vòng ít nhất 1 thập kỷ qua. Cuộc chiến giữa Hàn Quốc và Triều Tiên chưa bao giờ chấm dứt bằng một hiệp ước, và mối quan hệ "bi thảm" ngày nay bắt nguồn từ các nhóm bảo thủ nắm quyền tại Hàn Quốc trong suốt 10 năm qua. Các nhóm này đã "làm sống lại thời kỳ đối đầu căng thẳng, vốn đã đã trôi qua, đồng thời thúc đẩy tình trạng thù địch cả về quân sự và chính trị giữa hai nước, lên mức cao nhất”

Các cuộc thăm dò dư luận tại Hàn Quốc cho thấy, ứng viên đảng Dân chủ Moon Jae-in là ứng viên sáng giá trong cuộc đua tranh chức Tổng thống. Ông Moon phản đối triển khai hệ thống tên lửa THAAD, ủng hộ các nỗ lực khôi phục quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và nới lỏng các lệnh trừng phạt. Điều này sẽ đánh dấu sự thay đổi quyết liệt so với các chính sách của cựu Tổng thống Park. 

"Nếu ông Moon thắng cử, quan hệ Mỹ - Triều sẽ căng thẳng hoặc thậm chí xảy ra xung đột", chuyên gia kinh tế Ho Woei Cho của Ngân hàng United Overseas có trụ sở tại Singapore nhận định. 

Rodong Sinmun cho rằng, để chấm dứt tình trạng đối đầu giữa Seoul và Bình Nhưỡng mà Triều Tiên cho rằng xuất phát từ lập trường thù địch của các nhóm bảo thủ Hàn Quốc, cần phải đập tan kế hoạch giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới của các nhóm này vì nếu họ lên nắm quyền thì mối bất hòa liên Triều sẽ không được giải quyết.

Nên đọc

 

Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo