Pháp luật

Cần làm rõ trách nhiệm của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thái Nguyên

Chiều những ngày giáp Tết nguyên đán Ất Mùi, không khí phố phường nhộn nhịp, những khuôn mặt tươi rói ngập tràn niềm vui với những món tiền thưởng tết, kết quả của cả một năm lao động chuyên cần, vất vả.

 Nhận được cuộc điện thoại của anh bạn Luật sư đang công tác ở văn phòng luật sư của Tỉnh. Vội vã hòa vào dòng người đông đúc đi sắm tết trên một khu phố sầm uất ở trung tâm thành phố Thái Nguyên. Tôi tìm đến một quán cháo trai nơi anh bạn đã hẹn, cạnh tòa nhà cao tầng đang xây dựng đã ở vào giai đoạn hoàn thiện. Cao ốc được thiết kế 26 tầng được cho là cao nhất thành phố này. Có 2 tầng hầm chứa xe. Đắc địa trên khu "Đất vàng" nguyên là trụ sở của Ủy ban nhân dân phường Hoàng Văn Thụ trung tâm nhất của thành phố Thái Nguyên. 

 

Nhâm nhi chén nước chè xanh đậm đặc, tôi được anh bạn luật sư nhã ý mời tham gia cùng anh cho một vụ việc với tư cách là người được ủy quyền theo pháp luật của bị hại mà anh đang bảo vệ. 
 
Nội dung vụ việc được anh khái quát như sau: 
 
Anh Hà Quang Dũng (SN 1978) vợ là Nguyễn Thị Phúc (SN 1983) trú tại tổ 20 phường Hoàng Văn Thụ thành phố Thái Nguyên. Được sự giúp đỡ của 2 bên nội ngoại và tích góp của bản thân nhiều năm qua. Năm 2012 đã mua được căn nhà 3 tầng tại tổ 20 phường Hoàng Văn Thụ để ở và cũng là tiện cho việc kinh doanh quán cháo phục vụ các cháu mẫu giáo, trường mầm non 19/5 của thành phố Thái Nguyên. 
 
Gia đình anh Dũng 6 người (mẹ già, 3 con nhỏ, 2 vợ chồng) đang ở yên lành chăm chỉ làm ăn thì đến đầu năm 2013 công trình xây dựng cao ốc của công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu và đầu tư Thái Nguyên khởi công đào múc khu đất sâu hơn 10 mét để xây móng và 2 tầng hầm của căn nhà 26 tầng. Hố sâu cộng với máy móc thi công ngày đêm rung chuyển làm cho căn nhà của anh Dũng và 3 hộ liền kề lún nứt. Riêng nhà anh Dũng sát với công trình bị trôi nghiêng toàn bộ nhà về phía công trình hơn 10cm. Trôi nghiêng toàn bộ nhà về phía sau rãnh thoát nước gần 10cm. Đứt đường ống nước từ đường vào nhà, rạn nứt tường và mái của cả 3 tầng nhà.
 
Vết nứt do công trình xây dựng của cty TNHH làm đổ nghiêng nhà chị Phúc.
 
Sự việc vẫn còn tiếp diễn, đến ngày 19/6/2014 do thi công thiếu an toàn lao động dẫn đến 3 hộ liền kề trong đó có gia đình Anh Dũng lại phải hứng chịu hậu quả vô cùng khủng khiếp. Do cẩu hàng chục tấm cốp pha sắt nặng hàng tấn lên tầng cao, đứt cáp đổ xuống làm sập mái nhà bê tông 3 hộ, phá hỏng nhiều đồ đạc trong nhà. Rất may là đã không có thiệt hại về người xảy ra. 
 
Tấm bê tông của công ty TNHH bị rơi đè lên mái nhà liền kề.
 
Ngay từ khi xảy ra sự việc (tháng 8/2013) anh Dũng và các hộ dân bị thiệt hại đã có đơn trình báo kêu cứu khẩn cấp đến chính quyền địa phương. Với tinh thần trách nhiệm cao cứ mỗi lần xảy ra sự việc là chính quyền địa phương và các ban ngành chức năng của thành phố lại một lần lập biên bản  "làm việc" ghi nhận sự việc này, và mới chỉ có một cách giải quyết kịp thời nhất của chính quyền đó là yêu cầu gia đình anh Hà Quang Dũng phải rời khỏi nhà để tránh hậu quả nguy hiểm sập nhà xảy ra. 
 
Chấp hành mệnh lệnh của UBND phường, gia đình anh Dũng đã rời nhà tá túc vài ngày trong quán cháo chật hẹp sau đó nhờ người quen tìm chỗ thuê nhà. Với mức giá 4 triệu đồng một tháng tiền thuê đã và đang là một gánh nặng của vợ chồng anh Dũng khi mà cuộc sống của cả gia đình 6 người chỉ trông vào quán cháo phục vụ các cháu mầm non. 
 
Hơn 1 năm qua, để giải quyết sự việc này, UBND phường Hoàng Văn Thụ nhiều lần mời Công ty TNHH xuất nhập khẩu và đầu tư Thái Nguyên đến để giải quyết. Nhưng phía công ty đều phớt lờ. Mãi đến cuối tháng 12/2014 sau khi đã có quá nhiều đơn kêu cứu đến các cấp chính quyền. UBND phường Hoàng Văn Thụ mới triệu tập được cuộc họp với các bên liên quan và các phòng, ban chức năng của thành phố để bàn biện pháp giải quyết.
 
Phía Công ty TNHH xuất nhập khẩu và đầu tư Thái Nguyên chỉ cử 2 cán bộ đến dự để lĩnh hội ý kiến cuộc họp về báo cáo lại lãnh đạo công ty. Nên sự việc đến nay hầu như vẫn đang dẫm chân tại chỗ. Công trình thì vẫn đang ngày đêm ráo riết thi công. Mặc cho tiếng kêu cứu của người già, con trẻ đi dần vào vô vọng? 
 
Thật tình, nghe đến đây và được quan sát bộ mặt vô cùng thiểu não của vợ chồng anh chủ quán cháo. Tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự chậm trễ, tắc trách của các cơ quan hữu quan đối với sự việc này.
 
Tôi lại càng bất bình hơn trước sự vô cảm của chủ đầu tư công trình khi sự việc trầm trọng xảy ra đã không một lời động viên thăm hỏi, bỏ mặc cuộc sống của các hộ dân bị thiệt hại. Đặc biệt vô cảm trước cuộc sống vô cùng khó khăn của người già, con trẻ trong gia đình anh Dũng. Chủ đầu tư công trình to đẹp nhất của thành phố nghĩ gì khi mà sắp đến cái tết thứ 2 gia đình 6 người của anh Hà Quang Dũng sẽ không có nơi ăn tết và thờ tự? 
 
Thiết nghĩ, việc xây dựng công trình không tôn trọng quy tắc xây dựng và nghĩa vụ bảo đảm an toàn đối với công trình xây dựng liền kề mà bộ luật dân sự quy định ở điều 267, 268 đã có hiệu lực thi hành từ rất nhiều năm nay. Nhưng không biết tại sao lại không được thực thi ở Thái Nguyên qua sự việc này? 
 
Câu hỏi cần lời giải của các cơ quan hữu trách ở Thái Nguyên. 
 
Nguyên Bình
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo