Pháp luật

Cần sớm ban hành luật Chung cư

Do không phân định rõ ràng quyền sở hữu chung, sở hữu riêng, dẫn đến người mua chưa được đối xử công bằng, bị chèn ép khi sử dụng những khu vực chung là nguyên nhân chính của các vụ tranh chấp giữa người dân chung cư với chủ đầu tư. Đó ý kiến được các luật sư, nhà quản lí đồng tình tại hội thảo Giải pháp về các tranh chấp liên quan tới chung cư diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội.

Luật sư Trần Vũ Hải, giám đốc công ty Luật Hà Nội, liệt kê mười bốn loại tranh chấp đã diễn ra trong thời gian gần đây: Chủ đầu tư khởi công dự án chậm tiến độ, căn hộ không đạt chất lượng cam kết, chủ đầu tư không giao giấy tờ chủ quyển nhà, tranh chấp phí… Đa phần nguyên nhân đều bắt nguồn từ chủ đầu tư.

 

Cá biệt, luật sư Bùi Quang Hưng nêu ra trường hợp mới nhất mà ông tiếp nhận hàng chục hồ sơ kiện ra tòa với nội dung có căn hộ ghi trong hợp đồng là 170m2 nhưng trừ diện tích tường và cột trong căn hộ thì chỉ còn 150 m2. “Nếu giá mỗi m2 là 2.000 USD thì 20 m2 là tài sản lớn mà trong trường hợp này khách hàng chịu thiệt”.

 

Giải quyết những tranh chấp liên quan tới chung cư thời gian qua, các luật sư cho hay, người dân thường chọn các cách như: tự giải quyết với nhau; nhờ chính quyền giải quyết; giải quyết tại tòa. Song theo luật sư Hải thì ba cách trên không giải quyết được tận gốc vấn đề.

 

Ông Hải đề xuất cách giải quyết qua trọng tài, tuy nhiên, ông cũng thừa nhận chưa có trường hợp nào được giải quyết vì có thể cả hai bên chưa biết được cách thức này. Luật sư này cũng cho rằng, để giải quyết căn bản về tranh chấp liên quan tới chung cư, cần sớm ban hành Luật chung cư với những quy định: điều kiện khởi công; góp vốn mua bán thông qua ngân hàng; quy định về chất lượng, điều kiện hạ tầng và quyền sở hữu; quy định tiêu hủy, phá dỡ phải được đồng thuận của đa số khách hàng.

 

Còn theo luật sư Quách Thành Lực, cần tách bạch giữa chủ đầu tư xây dựng dự án và đơn vị vận hành tòa nhà.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hà, cục trưởng cục Quản lí nhà và thị trường bất động sản (bộ Xây dựng) cho biết, trước đây ông từng tham gia làm các chung cư mới đầu tiên tại Hà Nội khi đó chỉ có tầng một, chưa có tầng hầm nên không phát sinh giá trị thương mại. Đối với các tranh chấp về phí dịch vụ, ông Hà khẳng định điểm mấu chốt của tranh chấp không phải là vấn đề phí cao hay thấp mà là minh bạch trên cơ sở cùng thỏa thuận.

 

“Có chủ đầu tư nói với tôi có thể làm ra căn hộ chung cư mà không thu bất kỳ khoản phí dịch vụ nào, nhưng họ sẽ bán nhà giá cao hơn, nếu không họ sẽ lấy diện tích chung ra làm kinh doanh”, ông Hà nói. Theo ông, hướng giải quyết hiện nay là đề xuất phương án chỗ để xe bán theo căn hộ. Ông nhấn mạnh: “Phải coi sở hữu chung là tài sản thì mới giải quyết được”.

 

Theo SGTT

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo