Thị trường

Cần sớm gỡ bỏ trần chi phí quảng cáo, khuyến mại

Ngày 25/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Các nhà bán lẻ cùng các Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp đã tổ chức tọa đàm “Dỡ bỏ trần chi phí quảng cáo khuyến mại – một quyết định đúng”

 Các đại biểu nêu ý kiến tại tọa đàm. Ảnh: Hoàng Tuấn

Tọa đàm được tổ chức nhằm hưởng ứng đề xuất của Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ, đồng thời tiếp tục kiến nghị Quốc hội dỡ bỏ trần chi phí quảng cáo, khuyến mại ngay trong kỳ họp vào tháng 10 tới như mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp trong các kiến nghị trước đây, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng sức mua và phát triển thị trường.

Quy định khống chế mức chi phí quảng cáo, khuyến mại trong các chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đã có từ 15 năm nay. Quy định này đã nhiều lần bị đề nghị dỡ bỏ do sự bất hợp lý, trói tay doanh nghiệp, hạn chế năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như của cả nền kinh tế.
 
Hơn 10 năm qua, nhiều phân tích, nghiên cứu, kiến nghị của các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy sự cần thiết phải dỡ bỏ mức trần chi phí quảng cáo và khuyến mại nhằm dành cho doanh nghiệp quyền chủ động và quyền tự do kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản xuất, khuyến khích khả năng sáng tao, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm mới trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.
 
Chia sẻ về vấn đề trên, ông Phạm Thành Minh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội cho hay: Nếu vẫn khống chế quảng cáo khuyến mại, các doanh nghiệp quảng cáo sẽ không phát triển mạnh được để đầu tư vào công nghệ và con người, từ đó không thể xây dựng được những thương hiệu lớn.
 
Việc dỡ bỏ mức khống chế chi phí quảng cáo, khuyến mại còn giúp Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mạnh mẽ các nguồn đầu tư từ nước ngoài, cạnh tranh có hiệu quả với các thị trường trong khu vực và trên thế giới.
 
Trong khi đó, nếu bỏ trần chi phí quảng cáo khuyến mại, ngân sách Nhà nước cũng không bị thất thu bởi khoản chi của doanh nghiệp này đồng thời là khoản thu của doanh nghiệp khác (cung cấp dịch vụ quảng cáo, từ hoạt động khuyến mại và Nhà nước đã đánh thuế đối với các khoản thu này). 
 
Ông Minh cũng nhấn mạnh: “Khi doanh nghiệp bị khống chế quảng cáo thì sẽ hạn chế doanh thu vì không bán được hàng, do đó thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp không thể thu được”.
 
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết: Qua khảo sát 50 nước trên thế giới, hiện nay chỉ Việt Nam và Trung Quốc là còn giữ trần quảng cáo, khuyến mại. Tuy nhiên, qui định của Trung Quốc có phần mềm dẻo hơn là nếu chi phí quảng cáo khuyến mại năm nay không dùng hết có thể chuyển vào năm tới.
 
Bỏ trần chi phí quảng cáo, khuyến mại không chỉ mang lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế, mà còn trực tiếp mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, thực hiện quyền được thông tin và được chọn lựa của người tiêu dùng theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam 2010.
 
Ở góc độ người tiêu dùng, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cho rằng: Có nhiều thông tin quảng cáo thì người tiêu dùng mới biết đến các sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó họ có quyền lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân.
 
Tại buổi tọa đàm, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp đều nhất trí dỡ bỏ khống chế trần chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại sẽ thiết thực góp phần kích cầu trong nước, làm khởi sắc nền công nghiệp, du lịch và phụ trợ ở Việt Nam đồng thời nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho Việt Nam trên cả 3 góc độ: cho nền kinh tế, cho người tiêu dùng và cả cộng đồng doanh nghiệp./.
 
Hoàng Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo