Xã hội

Cần tăng cường hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân

Sáng 12/9, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển đã tổ chức Hội thảo “Thực trạng và giải pháp hoàn thiện hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân”. Hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày 12-13/9.

Hội thảo “Thực trạng và giải pháp hoàn thiện hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân”

Hội thảo được Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển tổ chức là một hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án nghiên cứu “Góp phần tăng cường chất lượng lập pháp và năng lực giám sát của cơ quan dân cử với sự tham gia của người dân”.

 
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ tầm quan trọng, vị trí, vai trò của chức năng giám sát của Hội đồng nhân dân trên thế giới và Việt Nam; nêu lên thực trạng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, huyện, quận tại 3 thành phố trực thuộc Trung ương; đồng thời đề xuất một số chính sách cần được hoạch định trong hoạt động giám sát Hội đồng nhân dân; cách làm để hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân đạt được hiệu quả tốt nhất…
 
GS.TS Nguyễn Đăng Dung, Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển cho rằng: Giám sát những năm gần đây đang trở thành một chức năng quan trọng của các cơ quan đại diện của cả trung ương và địa phương ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Hội đồng nhân dân Việt Nam muốn tăng cường quyền lực thực sự của mình thì cũng phải tăng cường và biết cách thực hiện chức năng này. Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội đồng nhân dân Việt Nam trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. 
 
Giám sát của Hội đồng nhân dân cũng như của quốc hội phải tập trung vào việc giám sát bộ máy hành pháp ở địa phương mà không giàn trải sang các lĩnh vực khác như tư pháp xét xử. Muốn thực hiện tốt chức năng này, người đại biểu cần phải có kinh nghiệm, biết thu hút lực lượng cùng thực hiện nhiệm vụ giám sát của mình và nhất là phải có chỗ đứng tách riêng khỏi cơ quan hành chính thì mới để vị thế thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát của mình.
 
Từ thực tế hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Xuân Diên cho rằng: Để hoạt động giám sát thể hiện quyền lực của nhân dân, có hiệu quả cao cần phải hiểu sâu sắc giám sát và quyết định là hai chức năng chủ yếu và quan trọng của Hội đồng nhân dân, giám sát tốt để có quyết định đúng pháp luật và khả thi. Trong giám sát phải xác định rõ trách nhiệm và phân công cụ thể nhiệm vụ cho đại biểu là thành viên; đồng thời chú trọng công tác nắm bắt thông tin, phối hợp, hợp tác trong quá trình giám sát…
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo