Thị trường

Cần tăng cường kiểm soát tải trọng xe cảng biển Hải Phòng

Việc kiểm tra thực hiện các quy định về xếp hàng hóa, kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ ở các khu vực cảng biển Hải Phòng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.
Hiện nay, trong khu vực Hải Phòng có 36 các bến cảng với 34 doanh nghiệp quản lý khai thác cảng biển, với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới trên 20%. Trong 9 tháng đầu năm 2014, sản lượng toàn khu vực đạt trên 49 triệu tấn, dự báo sản lượng năm 2014 đạt khoảng 62 triệu tấn, tăng 30% so với năm 2013.
 
Cũng theo Báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, từ đầu tháng 9, Đoàn công tác liên bộ đã tăng cường kiểm soát tải trọng từ các đầu mối xếp hàng hóa. Đến thời điểm hiện tại, 100% các doanh nghiệp cảng biển thực hiện ký cam kết thực hiện các biện pháp giám sát, bốc xếp hàng hóa đủ tải trọng theo đúng quy định của Chính phủ.
 
Tuy nhiên, trong quá trình kiểm soát tải trọng xe các doanh nghiệp còn không ít khó khăn trong việc quản lý, giám sát phương tiện tại cảng như xe không ghi rõ trọng tải, khó kiểm soát được trọng lượng của hàng hóa ở dưới dạng rời, sắt phế liệu, gỗ cây và hàng chuyên dùng như xăng dầu.
 
Nhiều chủ hàng lợi dụng thời gian ban đêm để xếp hàng quá tải trọng lên phương tiện ở cảng biển không có trạm cân và lái xe không thực hiện yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan đến sức chở của xe hay manh động đã gây khó khăn cho việc tổ chức quản lý bến cảng.
 
Tình trạng ùn ứ, mất an ninh, trật tự giao thông trong khoảng thời gian từ 16h30 đến 19h00 tại các của ngõ cảng Hải Phòng gây nên hiện tượng giải phóng hàng hóa chậm tại các cảng. Đặc biệt, tại những khu vực ngã 3 Chùa Vẽ - Đình Vũ cũng sẽ sớm nghiên cứu giải pháp xây dựng cầu vượt để đáp ứng nhu cầu vận tải lâu dài tại khu vực này.
 
Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Thanh Sơn nhận định: UBND thành phố tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT trang bị thêm 3 trạm cân lưu động chính nối Hải Phòng với các tỉnh, thành phố như QL5, QL10. Cụ thể, 1 trạm trên QL5, 2 trạm trên QL10 và 1 trạm trên đường tỉnh lộ 365 (QL5 kéo dài) và tăng mức chế tài xử phạt xe quá tải tìm đường tránh trạm cân.
 
Trong cuộc họp ngày 1/10/2014 với UBND thành phố,Thứ trưởng  Nguyễn Văn Công đã đánh giá cao việc các cảng biển Hải Phòng nhanh chóng triển khai chủ trương kiểm soát tải trọng hàng hóa ngay từ các cảng. Thứ trưởng cũng cho biết, sẽ kiểm soát nghiêm tải trọng tại các cảng biển, bất kể đó là đơn vị nhà nước hay đơn vị cổ phần. Nếu đơn vị nào xảy ra hiện tượng xếp hàng quá tải sẽ phải xử lý nghiêm và sớm giải quyết các thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện.
T. Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo