Pháp luật

Cần Thơ: Ai chỉ đạo dân phá tài sản

(DNVN) - Theo đơn kêu cứu của bà Hồ Thị Ngọc Thủy, cư ngụ tại 156/20 Đoàn Thị Điểm, P Cái Khế, Q Ninh Kiều, Tp Cần Thơ. Gởi các đơn vị báo đài cho biết : Gia dình của bà ở số 156/20 Đoàn Thị Điểm –Tp.Cần Thơ đã bị một số người đến ngang nhiên đục tường rào,xâm nhập gia cư bất hợp pháp và tiến hành đo đạc ngăn mốc và xây luôn tường rào để bao chiếm khu đất của gia đình bà đang ở.

Theo khiếu nại của bà Thủy cho biết : Việc đục  phá tường rào của bà là từ một Quyết định số 716/QĐ-UBND Tp. Cần Thơ, ngày 25/5/2008 để giải quyết đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thanh Nga, cư ngụ tại 53/2 Lê Hồng Phong, Trà Nóc, Q. Bình Thủy, Tp. Cần Thơ. Theo QĐ này, bà Nga khiếu nại đòi lại khu đất mà trước kia gia đình đã cho một số hộ sử dụng. Nhưng trước tình trạng biến đổi hiện trạng theo thời gian và buôn bán qua nhiều và đất đai thuộc diện nhà nước quản lý, nên bà Nga bị bác đơn nhiều lần. Tại QĐ này, đã công nhận cho bà Nga được hợp thức hóa những phần đất trước đây, được gia đình bà Nga cho thuê  ở nhờ và đất bị lấn chiếm.

 

tdhbgt

Nguồn gốc khu đất được biết như sau: Toàn bộ khu đất rộng 17.170m2 do ông Phan Văn Đề đứng bộ từ năm 1937, ông Đề ( chết) có một người con là ông Phan Văn Tuân (chết), ông Tuân có con là Phan Văn Tỉnh,( bà Phan Thị Mười và bà Phan thị Nở ) đều là con ruột của ông Tỉnh, và bà Hồ thị Ngọc Thủy là con của bà Mười.  Bà Nở được ủy quyền trông coi 8.850m2 đất. Sau khi được ủy quyền, bà Nở đã cho một số hộ dân thuê mướn đất này để kinh doanh sản xuất. Số đất còn lại gia đình bà sử dụng đến nay.

Sau giải phóng bà Nở phát đơn kiện đòi đất của các hộ đang cư ngụ tại đây, nhưng đều bị bác đơn vì đất đai thuộc quản lý của nhà nước và các hộ dân đã định cư ổn định lâu dài, được nhà nước cấp chủ quyền sử dụng, cũng như một số hộ đã bán qua nhiều người nên không thể trả đất lại cho bà Nở được. Đến năm 2001 bà Nở ủy quyền lại cho con là bà Nguyễn Thị Thanh Nga. Bà Nga tiếp tục khiếu nại lên Thủ Tướng Chính phủ, được cứu xét số đất của gia đình bà Nở đang sử dụng và chỉ đạo cho UBND Tp. Cần Thơ hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho gia đình bà Nga ( không phải cá nhân bà Nga). Trong QĐ 716/ QĐ-UBND Tp. Cần Thơ ngày 25/3/2008 có kèm theo đất “ao” vị trí phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thuộc tờ bản đồ số 47, thửa đất số 39, diện tích 583m2.

Về phần bà Phan Thị Mười, sau khi biết có QĐ 716 của Tp.Cần Thơ có dính thêm phần đất 583m2 của mình đang sử dụng từ trước đến nay bổng nhiên bị mất. Bà đã có nhiều đơn khiếu nại QĐ này đến các cơ quan có thẩm quyền, và ủy quyền cho con gái là Hồ Thị Ngọc Thủy đại diện tiếp khiếu. Tuy nhiên việc khiếu nại không được cơ quan nào trả lời cho gia đình rõ, cũng như không thèm xem xét lại trường hợp khiếu nại này. Bởi vì, trong đơn khiếu nại bà Mười có xuất trình Tờ Cam kết ký và thị thực của chính quyền địa phương ngày 25/10/1991 của bà Phan Thị Nở cam kết : “Nguyên tôi được cha mẹ ủy quyền quản thủ phần đất hương hỏa, trong đó có phần ao ở trên phạm vi địa chính. Nay tôi sẽ không tranh chấp gì với em tôi là Phan Thị Mười”. Cũng như việc hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho gia đình của bà Nga (không phải cá nhân bà Nga). Việc lập lờ chử nghĩa này đã vô tình làm cho bà Nga và chính quyền cơ sở lầm tưởng, bà Nga có quyền định đoạt toàn bộ khu đất hương hỏa mà mọi người đều đồng sở hữu (!?).

Làm việc theo lệnh ai?

Bất ngờ hơn là ngày 29/5/2015, người dân nơi đây chứng kiến một đoàn người mang theo dụng cụ đến nhà 156/20 Đoàn Thị Điểm, P. Cái Khế, Quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ để đục tường rào của bà Thủy.Được biết trong đoàn người này có một vài cán bộ cơ sở có mặt tại hiện trường tuy không trực tiếp đập phá nhưng đứng “chứng kiến”  trong lúc bà Thủy đang đi công tác  ở Tp.HCM. Theo dư luận, thì người dân chung quanh rất bất bình trước sự việc này và cho biết: Việc đập, đục tường rào của gia đình bà Thủy là do ông Nguyễn Thành Tâm và bà Nguyễn Thị Thanh Nga chủ xướng, và có làm cam kết chịu trách nhiệm, trực tiếp dẫn người vào nhà bà Thủy tự ý đo đạc cắm mốc và xây luôn một hàng rào bê tông cao 2m.trong phạm vi đât của bà Thủy

Như vậy, câu hỏi được đặt ra:  Việc thực hiện đập phá, đục tường rào  của bà Hồ Thị Ngọc Thủy đã có văn bản nào thông báo đến cho gia đình bà Thủy chưa ?. Vì sao năm 2008 Tp. Cần Thơ có QĐ 716 đến nay mới thực hiện. Những văn bản có yếu tố pháp lý để đi đến quyết định đục phá tường rào của bà Thủy có hay không ?. Gia đình bà Thủy không có mặt tại hiện trường, việc làm của ông Tâm và bà Nga làm theo lệnh ai ? có đúng với luật pháp hiện hành không ?. Những khiếu nại của gia đình bà Thủy có được chính quyền thông báo và trả lời chưa ?...vv...

Hiện nay dư luận quần chúng rất bức xúc với cung cách hành xử của nhóm người thực hiện việc đập phá ,đục tường rào xâm phạm gia cư bất hợp pháp và tiến hành đo đạc ngăn mốc tại đất của bà Thủy. Yêu cầu các cơ quan chức năng của TP.Cần Thơ  điều tra, xem xét, giải quyết và trả lời công luận theo đúng quy định của luật pháp. 

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Phương An
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo