Môi trường

Cần Thơ: Hàng trăm hộ dân vây bãi rác gây ô nhiễm

Không thể chịu nổi mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác khổng lồ, sáng 20.4, hàng trăm hộ dân đã kéo đến vây bãi rác Q.Ô Môn (TP.Cần Thơ), yêu cầu ngành chức năng làm cho ra lẽ. Cùng ngày, bà Võ Thị Hồng Ánh - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - đã đối thoại trực tiếp với các hộ dân để giải quyết vụ việc…

gười dân bức xúc vì bãi rác Ô Môn đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Dân bức xúc vì bãi rác ô nhiễm

Ông Đỗ Văn On (53 tuổi, khu vực Thới Trinh, P.Phước Thới, Q.Ô Môn) cho biết: "Bãi rác Ô Môn bắt đầu hoạt động từ ngày 1.1.2014, ban đầu họ nói là xây NM xử lý rác, nhưng xử lý đâu không thấy, chỉ thấy một bãi rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối không thể chịu nổi. Mấy tháng nay, chúng tui đã kiến nghị rất nhiều lần, nhưng chẳng có cơ quan nào giải quyết".

Theo anh Nguyễn Văn Phước (KV Thới Phong, P.Thới An), từ khi bãi rác Ô Môn xuất hiện đã làm cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn. “Mỗi ngày tui phải căng sức ra đi làm để mưu sinh, mấy đứa nhỏ đi học về cần được nghỉ ngơi để ôn bài, nhưng vừa chợp mắt, là bị mùi hôi thối từ bãi rác “đánh thức”. Ô nhiễm như vầy, thử hỏi lấy sức đâu mà người dân chúng tui chịu nổi”.

Ghi nhận của PV, mùi hôi từ bãi rác đã kéo theo ruồi nhặng “tấn công” nhà dân, nên mỗi hộ đều phải trang bị keo dính ruồi, nhiều lúc ăn cơm phải giăng mùng để ngăn ruồi. Trước đó, hàng trăm hộ dân sống gần bãi rác Ô Môn đã nhiều lần chặn xe chở rác từ Ninh Kiều, Bình Thủy đến đổ rác tại đây để phản ứng về việc bãi rác gây ô nhiễm, nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn.

Dân đòi ngừng, TP nói: Không thể!

Trước tình trạng hàng trăm hộ dân kéo đến vây bãi rác, sáng 20.4, bà Võ Thị Hồng Ánh – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - đã đến hiện trường đối thoại trực tiếp với các hộ dân. "Chúng tôi đã tham khảo một số nhà máy ở nước ngoài, mùi hôi còn nặng hơn ở đây, qua đó đã khuyến cáo nhà tư vấn nước ngoài, khi xây dựng bãi rác phải bổ sung công nghệ để giảm nhiều hơn nữa mùi hôi. TP rất nỗ lực để khắc phục việc ô nhiễm một cách triệt để, nhưng điều này nằm ngoài khả năng, rất mong bà con thông cảm" - bà Ánh phát biểu.

Nhiều hộ dân cho rằng, khi nhà máy xử lý rác được triển khai, đã không công bố quy hoạch cho người dân nắm rõ. Một hộ dân hỏi: Bãi rác đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trước đó, TP có xem xét, bãi rác này đầy đủ tiêu chuẩn hay chưa, mà lại cấp phép xây dựng?

Bà Ánh thừa nhận thiếu sót trong việc chưa công bố quy hoạch cụ thể cho người dân. Đối với việc cấp phép của bãi rác, bà Ánh khẳng định: Quy trình chôn lấp tại bãi rác đúng theo tiêu chuẩn quy định. TP đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương cung cấp các loại hóa chất làm giảm mùi để đảm bảo cuộc sống cho bà con.

Cuối buổi đối thoại, các hộ dân đề nghị, TP phải ngừng ngay việc chở rác đến khu vực này cho đến khi khắc phục được mùi hôi. Còn theo bà Ánh, thì không thể ngừng việc chở rác, trước mắt, TP sẽ tiếp tục vận động để người dân hiểu và thông cảm.

Bà  Ánh cho biết thêm, nhà máy xử lý rác thải là một hạng mục nằm trong dự án khu xử lý chất thải rắn (47ha) thuộc Q.Ô Môn, đang trong quá trình triển khai xây dựng. Trước mắt, TP sẽ chỉ đạo các ngành tăng cường các biện pháp kỹ thuật để khử mùi hôi, đồng thời chuẩn bị khởi công hệ thống thu gom, xử lý nước thải. Sẽ chia nhỏ các ô rác, kết hợp với các quy trình kỹ thuật từng lớp rác, tăng cường các tấm bạt để khử mùi. 

Về lâu dài, TP sẽ di chuyển những hộ dân thuộc bán kính của khu xử lý chất thải rắn. Phạm vi triển khai dự án hiện nay là 10ha trong tổng số 20ha đã GPMB. Các hộ dân bức xúc vì ô nhiễm thuộc 27ha chưa GPMB (khoảng 80 hộ), hiện khu tái định cư đã có trên 100 nền, TP đã giới thiệu được cho 11 hộ dân. Cũng theo bà Ánh, trước khi triển khai dự án, TP đã thông qua đánh giá tác động môi trường và cũng đã dự liệu về vấn đề mùi hôi, và đã khắc phục vấn đề này tốt hơn so với bãi rác Tân Long (Hậu Giang) trước đây. 

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo