Quốc tế

Cạn tiền, Ukraine "cầu cứu" Mỹ mua các DN nhà nước

(DNVN)-Ngày 25/5, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã lên tiếng thúc giục các công ty Mỹ chủ động tham gia vào việc mua tài sản nhà nước của quốc gia này như một phần của chiến dịch tư nhân hóa.

Ukraine đang bên bờ vực vỡ nợ (Ảnh: armstrongeconomics.com)

Theo một tuyên bố được đăng tải trên cổng thông tin chính phủ Ukraine: "Thủ tướng Ukraine đã thúc giục các đối tác Mỹ tích cực tận dụng cơ hội trong khuôn khổ chiến dịch tư nhân hóa tại Ukraine, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng".

Tuyên bố này đưa ra sau các cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Yatsenuyk và Thượng nghị sĩ Mỹ Dick Durbin. Tại cuộc hội đàm này, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình cải cách kinh tế hiện tại của Ukraine, việc chuẩn bị cho tiến trình tư nhân hóa quy mô lớn cũng như quá trình phục hồi kinh tế Ukraine.

Hồi cuối tháng 3, chính phủ Ukraine đã phê chuẩn một danh sách các cơ sở sẽ tư nhân hóa, trong đó chủ yếu liên quan đến các doanh nghiệp năng lượng. Danh sách này bao gồm công ty than bùn UkrTorf, công ty sản xuất điện Centrenergo, một số nhà máy điện và các công ty năng lượng trong khu vực.

Hiện Ukraine đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc và đang bên bờ vực vỡ nợ.

Trong tháng Ba, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nhất trí cấp cho Ukraine một gói hỗ trợ tài chính trong vòng 4 năm. IMF đã giải ngân 17,5 tỷ USD cho Ukraine, đổi lại Kiev phải cam kết theo đuổi các chương trình cải cách tài chính, xã hội và chính trị sâu sắc. Tổng cộng, Ukraine sẽ nhận khoảng 40 tỷ USD trong khuôn khổ gói viện trợ quốc tế do IMF đứng đầu trong 4 năm tới nhằm ngăn chặn nguy cơ sụp đổ tài chính.

Theo ước tính, trong quý 1 năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ukraine đã giảm gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh Kiev phải chật vật đối phó với những tác động từ cuộc xung đột ở miền Đông.

Hồi đầu tuần qua, Mỹ cũng đã phải đứng ra bảo lãnh để giúp Ukraine vay thêm 1 tỷ USD của nước ngoài. Tại hội nghị ở Riga, EU còn cam kết chi 200 triệu euro (khoảng 223 triệu USD) để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ukraine, Gruzia và Moldova.

Ngày 19/5, với 256 phiếu thuận, Quốc hội Ukraine đã cho phép chính phủ được quyền hoãn trả nợ nước ngoài, trước hết là với các chủ nợ cá nhân.

Tổng nợ nước ngoài của Ukraine hiện nay là khoảng 50 tỷ USD. Năm 2014, nợ công bằng 74% GDP, còn hiện nay, theo số liệu của ngân hàng Trung ương Ukraine, con số này đã lên tới 93% GDP. LB Nga- một trong những chủ nợ "khủng" của Ukraine- nhiều lần tuyên bố không có ý định giãn nợ cho Ukraine. Theo kế hoạch, vào ngày 20/6 tới, Ukraine sẽ phải thanh toán cho Nga 3 tỷ USD từ việc phát hành trái phiếu hồi năm 2013.

Trong báo cáo “Sự ổn định của nền tài chính toàn cầu” do Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) lập, Ukraine chỉ đứng sau Nigeria – nước có nguy cơ vỡ nợ đứng đầu thế giới.

Theo số liệu của Bộ Tài chính Ukraine, tình trạng thất nghiệp tại nước này gia tăng, đồng nội tệ mất giá ba lần, mức lương bình quân của tháng 1/2015 là 3455 grivna (tương đương 160USD) – gần như “đội sổ” tại châu Âu. Còn theo đánh giá của ngân hàng Trung ương Ukraine, mức sụt giảm GDP của nước này ở vào khoảng 7,5% và lạm phát là 34,5%.

NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo