Thị trường

Cẩn trọng khi dùng Mobile Banking

Hầu hết các ngân hàng (NH) hiện đều cung cấp dịch vụ Mobile Banking (chuyển nhận tiền, thanh toán dịch vụ… qua điện thoại di động hoặc máy tính bảng), bên cạnh Internet Banking.

 Ảnh: Bạch Dương

Hình thức sử dụng này khá đơn giản và tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro với người dùng nếu không cẩn trọng.
 
Theo Công ty an ninh mạng Bkav, từ đầu năm đến nay xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo người dùng điện thoại tại VN để chiếm đoạt tiền, với những chiêu thức như cài đặt vi rút để nghe lén, tự động gửi tin đến các tổng đài tính tiền… Một trong những tình huống ít ngờ nhất là cho mượn điện thoại.
 
Chỉ cần điện thoại trong tay người khác 5 phút là đã có thể bị cài một phần mềm nghe lén. Lúc này, mọi hoạt động, cuộc gọi, tin nhắn, hình ảnh… của bạn đều có thể bị phần mềm nghe lén ghi lại và gửi về server. Hậu quả, các thông tin cá nhân quan trọng từ số tài khoản, giao dịch NH, mật khẩu… đến các dữ liệu mang tính riêng tư sẽ nằm trong tay kẻ xấu. Đặc biệt, đối với giao dịch Mobile Banking, nếu mật khẩu bị lộ kèm theo một số thông tin cá nhân khác như số điện thoại di động, CMND thì tin tặc có thể kích hoạt ứng dụng dịch vụ trên một thiết bị khác và tài khoản NH có thể đã bị “sang tay” mà người dùng không biết.
 
Vì vậy, theo Bkav, để phòng tránh nguy cơ mất tiền, người dùng tuyệt đối không cài phần mềm từ nguồn không rõ ràng, đồng thời cẩn trọng khi kết nối điện thoại của mình với một máy tính mà không chắc máy tính đó có sạch vi rút hay không.
 
Đặc biệt, không nên đưa điện thoại cho người khác dùng một cách tùy tiện; cần thiết lập mật khẩu cho màn hình điện thoại để tránh các rủi ro về việc bị cài trộm phần mềm. Tốt nhất người dùng nên cài các phần mềm an ninh cho điện thoại để chặn tin nhắn rác, quét mã độc gửi tin nhắn tới đầu số tính phí hay mã độc nghe lén. Bên cạnh đó, việc thay đổi mật khẩu nên áp dụng thường xuyên và không nên đặt mật khẩu dễ đoán.
 
Ngoài ra, một phương thức khác để kiểm soát được biến động của tài khoản NH là người dùng nên đăng ký dịch vụ SMS Banking. Khi có bất kỳ giao dịch nào lạ thì tin nhắn báo sẽ giúp người dùng biết, để kịp thời yêu cầu NH tạm khóa tài khoản. Trong trường hợp bị mất điện thoại hay máy tính bảng, khách hàng nên liên hệ ngay với NH để khóa số điện thoại đã đăng ký dịch vụ Mobile Banking.
 
Điện thoại di động khi bị cài lén vi rút hay mã độc thiết kế như một kiểu “gián điệp” ngầm, việc thu thập thông tin, gửi tin nhắn đều ẩn nên chỉ đến lúc mất tiền chủ tài khoản NH mới biết. Người sử dụng nên kiểm tra khi thấy có một số dấu hiệu như điện thoại nhanh hết pin, cước phí GPRS/3G tăng đột ngột..
Theo Thanh niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo