Thị trường

Cẩn trọng tín dụng doanh nghiệp FDI

Nếu DN FDI có nhu cầu đặt vấn đề vay vốn với NHTM trong nước, họ lại chủ động đưa ra lãi suất vay với mức rất thấp với hạn mức vay cao.

Hiện nhiều NHTM lớn rất quan tâm đến phát triển tín dụng đối với doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Thế nhưng, việc đặt quan hệ tín dụng với các DN này không dễ dàng, chưa kể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chia sẻ vấn đề này với ĐTTC, ông Lê Hoàng Sơn, Giám đốc VietinBank chi nhánh Khu công nghiệp Biên Hòa, cho biết:

 
Đầu tư của các DN FDI chiếm một phần đáng kể trong nền kinh tế Việt Nam và đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Gần đây, nhiều NHTM trong nước đã tiếp cận để đặt quan hệ với các DN này, nhưng đến nay dư nợ cho vay so với tổng dư nợ tín dụng của NHTM trong nước khá thấp, chủ yếu tập trung ở nhóm NH liên doanh, NH nước ngoài.
 
Trở ngại này do DN FDI sang Việt Nam đầu tư thường thực hiện theo chính sách của tập đoàn, dòng tín dụng để đầu tư sản xuất chủ yếu thông qua các chi nhánh của NH nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Khi NH trong nước tiếp cận, nếu họ đồng ý quan hệ với NH cũng chỉ tập trung trong các mảng dịch vụ như thẻ, chuyển tiền trong nước hoặc các hoạt động tài trợ thương mại nhỏ.
 
Vừa rồi, chúng tôi có tiếp cận với một DN FDI thuộc Tập đoàn Sport (tập đoàn rất lớn của Đức). Công ty này có vốn đầu tư hơn 300 triệu EUR, nhưng qua trao đổi chỉ có thể để VietinBank thực hiện dịch vụ thẻ vì giám đốc khu vực ở Singapore chỉ định phải vay tại Deutsche Bank Việt Nam.
 
Trở ngại nữa là nếu DN FDI có nhu cầu đặt vấn đề vay vốn với NHTM trong nước, họ lại chủ động đưa ra lãi suất vay với mức rất thấp với hạn mức vay cao. Do NHTM trong nước không đủ lực, hơn nữa yêu cầu của họ quá cao nên thường NHTM chào thua.
 
Cụ thể mức lãi suất họ yêu cầu là bao nhiêu?
 
Hiện nay chúng tôi chào lãi suất vay vốn với DN FDI là 3-3,5%/năm khi vay USD và lãi suất VNĐ 6-6,5%/năm. Tuy nhiên, các DN FDI của Nhật cho biết chỉ vay ngoại tệ tại NH Nhật  Bản với lãi suất 1%/năm hoặc vay từ tập đoàn mẹ với lãi suất 0,5%/năm.
 
o đó, nhiều DN FDI có nguồn thu ngoại tệ yêu cầu chúng tôi cho vay ngoại tệ với mức lãi suất 1%/năm. Cho vay như vậy dù họ có sử dụng các dịch vụ khác, NH cũng không đủ bù lỗ.
 
Theo tôi, hiện nay sản phẩm của NH trong nước rất nhiều, đa dạng, trong đó có nhiều sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của DN FDI. Trước mắt, nếu NH nào thấy đặt quan hệ tín dụng không ổn, có thể chuyển sang các dịch vụ thẻ, chi lương hộ, làm thủ quỹ hộ để dần tiến tới đặt quan hệ tín dụng.
 
Nhưng thời gian qua nhiều DN FDI đã bỏ trốn nên rủi ro đối với việc cho vay không nhỏ?
 
Đây là rủi ro phải được tính đến. Hiện nay khi muốn đặt quan hệ tín dụng với DN FDI, VietinBank chỉ tập trung những DN có thương hiệu, vốn đầu tư tối thiểu phải từ 10 triệu USD trở lên. Các DN chỉ đầu tư vài trăm ngàn USD đặt vấn đề vay vốn rất nhiều nhưng chúng tôi rất thận trọng.
 
Nếu các NHTM không cẩn trọng trong việc chọn DN FDI cho vay, khi họ “chạy”, NH sẽ bị thất thoát vì không có gì để thu. Đối với phân khúc này, chúng ta có thể tiếp cận để làm dịch vụ. Nếu họ đặt quan hệ tín dụng cần xem xét kỹ, DN nào có tài sản đảm bảo, thấy tốt vẫn cho vay chứ không phải quy mô nhỏ thì bỏ qua.
 
Song trước khi cho vay, NH phải thẩm tra lý lịch DN tại Trung tâm Thông tin Tín dụng của NHNN để biết DN đó đã vay NH nào hay chưa, vì đa số DN FDI có vốn đầu tư vừa hoặc nhỏ không chỉ vay một NH mà vay rất nhiều NH.
 
Xin cảm ơn ông!
Theo SGĐTTC
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo