Môi trường

Cần xử lý việc Sonatex xả nước thải độc hại ra môi trường

Từ cuối năm 2011, Công ty CP dệt may Sơn Nam (Sonatex), có địa chỉ tại số 63 đường Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, do ông Nguyễn Thế Minh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc đã bị phạt nặng vì xả nước thải độc hại ra môi trường.

Tuy nhiên, sau đó, công ty này vẫn tiếp tục xả nước thải không qua xử lý ra con kênh lộ thiên nằm trong khu dân cư (tổ 19 và 31, phường Năng Tĩnh, thành phố Nam Định), gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân. Điều đáng chú ý là con kênh này chảy ra sông Đào, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho cả thành phố Nam Định. Vào tháng 10/2012, Sonatex tiếp tục bị phạt hành chính nhưng sau khi nộp phạt thì mọi việc vẫn đâu vào đấy, nước thải độc hại vẫn được đưa trực tiếp ra môi trường.

Theo kết quả phân tích của Trung tâm Quan trắc và Phân tích tài nguyên môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định, các chất độc hại như BOD5, COD, tổng chất rắn lửng lơ đều vượt từ 50 đến 150 lần so với qui chuẩn Việt Nam; các chất dầu mỡ khoáng, Clo dư, đồng, sắt vượt từ 2 đến 5 lần; độ mầu vượt 150 lần. Trước hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường của Sonatex, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) ngày 5/10/2012 đã ra quyết định xử phạt hành chính 50 triệu đồng đối với công ty này (có áp dụng tình tiết tăng nặng do tái phạm).

Để tìm hiểu nguyên nhân tiếp tục xả thải sau hai lần bị phạt, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thế Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Sonatex. Ông Minh thừa nhận việc xả nước thải là sai, song ông đổ lỗi một phần cho công ty đấu thấu xây dựng hệ thống xử lý nước thải cho Sonatex. Ông cho biết: “Cách đây 2 năm, công ty đầu tư xây dựng hệ thống xử lý với kinh phí 3,5 tỷ đồng, nhà thầu là Công ty Môi trường Việt. Song, do bộ phận xử lý vi sinh của hệ thống chưa đạt chuẩn, nên chúng tôi chưa được bàn giao".

Có mặt tại "hiện trường" từ 6 giờ15 phút ngày 24/1, phóng viên đã chứng kiến nước thải mầu hung, nâu chảy ồ ạt ra kênh từ cống xả của Sonatex. Nước thải nóng tới 50 - 60 độ C nên bốc khói mù mịt, mùi hôi thối rất khó chịu. Ông Trần Xuân Cung (75 tuổi), trú tại số nhà 27B/49 đường Nguyễn Văn Trỗi, cho biết: Chục năm nay, ngày nào Sonatex cũng xả nước thải độc hại, chủ yếu là chất tẩy, nhuộm, ra kênh. Tần suất xả 4 lần mỗi ngày, vào sáng, trưa, chiều tối và cả đêm.

Được biết, Sonatex là một trong 1.000 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất cả nước năm 2012. Tuy nhiên, không thể để xảy ra tình trạng doanh nghiệp chỉ tập trung sản xuất mà "quên" đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

 

Thùy Dương (Theo Báo Tin Tức)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo