Thị trường

Cảng Cái Mép–Thị Vải (CMIT) sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế trong tương lai

(DNVN) - Ngày 29/10/2015, Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) tiếp nhận làm hàng cho tàu container CSCL Star, trọng tải 157.000 DWT/14,000 TEU. Đây là một trong những tàu container siêu lớn do liên minh Ocean Three khai thác trong tuyến dịch vụ tàu mẹ đầu tiên kết nối Việt Nam và thị trường khu vực Bắc Âu.

Tới dự lễ đón tàu có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam. Nhân dịp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gửi lẵng hoa chúc mừng cảng CMIT nhân sự kiện cảng này đón tàu trọng tải hơn 14 nghìn TEU.

 

 

Tàu CSCL Star cập cảng Quốc Tế Cái Mép- Thị Vải (CMIT)
Tàu CSCL Star cập cảng Quốc Tế Cái Mép- Thị Vải (CMIT)

Tàu lớn vào cảng Cái Mép- Thị Vải tăng 61%

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công bày tỏ vui mừng được tham dự một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành hàng hải Việt Nam. Đó là lần đầu tiên một cảng biển Việt Nam đón nhận tàu có trọng tải lớn như tàu CSCL Star. Đặc biệt, chuyến tàu này lại thực hiện trung chuyển quốc tế đối với khoảng 130 container từ Thái Lan sang Cái Mép – Thị Vải và được bốc lên tàu mẹ để trung chuyển đi Bắc Âu.

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhiệt liệt chào đón Thuyền trưởng và toàn bộ thuyền viên của tàu Star đã cập CMIT, chúc mừng nhóm Ocean Three đã lần đầu tiên đưa một con tàu có trọng tải lớn cập cảng Cái Mép an toàn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, Việt Nam có bờ biển dài khoảng 3.260km, có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế biển. Chính vì vậy, thời gian qua Việt Nam đã quan tâm đầu tư và đến nay chúng ta đã có hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải khá đồng bộ bao gồm 256 bến cảng với tổng chiều dài là 59.600m.

Tốc độ hàng hóa thông qua các cảng của Việt Nam trong 5 năm qua tăng trưởng mỗi năm khoảng từ 10 – 15%. Trong 9 tháng đầu năm nay, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt 343 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này chứng tỏ rằng Việt Nam là đất nước có tiềm năng phát triển kinh tế hàng hải, nhất là lĩnh vực cảng biển và vận tải biển. Trong thời gian tới, các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và châu Âu, đặc biệt là Hiệp định TPP có hiệu lực, đặt ra những tiềm năng và thách thức rất lớn đối với phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và hàng hải nói riêng, Thứ trưởng Công nhấn mạnh.

 

“Trong hệ thống cảng biển, chúng tôi đặc biệt quan tâm hàng đầu đến khu vực Cái Mép – Thị Vải, vì ở đây có hệ thống kết cấu hạ tầng cảng biển hiện đại nhất Việt Nam và đáp ứng với chuẩn mực quốc tế. Chỉ vài ba năm trước, các cảng rất đìu hiu nhưng mọi sự đã thay đổi. Cụ thể, 9 tháng đầu năm nay, số lượng tàu vào Cái Mép – Thị Vải đạt 936 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 283 tàu đạt trọng tải trên 80 nghìn tấn mà chúng ta thường gọi là “tàu mẹ” (tăng trưởng 61% so với cùng kỳ năm ngoái).

Sản lượng hàng hóa tăng 20% so với cùng kỳ, trong đó hàng container tăng trưởng 8%. Điều này chứng tỏ rằng, khu vực Cái Mép –Thị Vải rất có tiềm năng và cơ hội phát triển. Sự kiện tàu CSCL  Star cập cảng ngày hôm nay có ý nghĩa rất to lớn, nó tạo cơ hội để hàng hóa xuất khẩu Việt Nam được tiếp cận với dịch vụ tốt hơn, hàng hóa lưu thông nhanh hơn và với giá cả cạnh tranh hơn”, Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng Công, trong tương lai, chắc chắn cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế và Việt Nam sẽ có tên trên bản đồ của những nước hàng đầu trong lĩnh vực cảng biển.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định: “Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư hệ thống giao thông kết nối, đầu tư luồng lạch, hệ thống kết cấu hàng hải tốt hơn để đáp ứng yêu cầu đón những con tàu lớn như CSCL Star và có thể lên tới 18 nghìn TEU”.

 

 

Hàng container được bốc xếp lên tàu CSCL Star
Hàng container được bốc xếp lên tàu CSCL Star

Cái Mép – Thị Vải trở thành thương hiệu cảng nước sâu uy tín

Ông Robert Hambleton, Tổng Giám đốc cảng CMIT cho hay, để CMIT đón được tàu siêu lớn, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã đóng vai trò rất quan trọng. Điển hình như, việc phân bổ thêm ngân sách, đẩy nhanh tiến độ duy tu nạo vét những điểm cạn và dải cạn trên luồng vào cảng CMIT đến độ sâu 13.2mét. 

“Tàu CSCL Star  vào CMIT diễn ra đúng như chức năng của cảng là trung tâm trung chuyển nội địa và trung chuyển quốc tế đầu tiên trong cả nước. Sự kiện này đã, đang tạo ra một lợi thế cạnh tranh mới và đặc biệt cho khu cảng nước sâu Cái Mép khi tiếp nhận tàu container siêu lớn trọng tải 14,000 TEU, Cái Mép trở thành cảng thứ ba trong khu vực sau Sinagpore và Malaysia, có khả năng làm hàng cho tàu kích cỡ này”, đại diện cảng CMIT- Ông Robert Hambleton nói.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IV đã xác định mục tiêu xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về cảng biển, công nghiệp, dịch vụ hậu cần cảng gắn với phát triển du  lịch. Đồng thời, tỉnh cũng đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp tập trung mọi nỗ lực để hát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng nước sâu trung chuyển quốc tế.

Hôm nay, tàu CSCL Star có trọng tải 14 nghìn TEU cập cảng nước sâu CMTV là một sự kiện quan trọng, đánh dấu sự phát triển của cảng CMIT nói riêng và hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải nói chung. Sự hiện diện của tàu chính là sự khẳng định cho định hướng đúng đắn mà Chính phủ, Bộ GTVT và địa phương đã xác định đối với sự phát triển của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế.

 

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh, tôi xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT đã dành sự quan tâm hỗ trợ để Cái Mép – Thị Vải nói chung và CMIT có nhiều bước phát triển đáng mừng. Trong thời gian tới, tỉnh cam kết tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông kết nối phục vụ cho hoạt động của các cảng; tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hải quan cho tàu ra vào cảng; quyết tâm xây dựng Cái Mép – Thị Vải trở thành thương hiệu cảng nước sâu uy tín và là điểm đến lý tưởng đối với tất cả các hãng tàu trên thế giới”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh nói.

Anh Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo