Quốc tế

Căng thẳng gia tăng, Thổ Nhĩ Kỳ chi mạnh tay cho quốc phòng

(DNVN)-Theo hãng tin Sputnik, trong bối cảnh căng thẳng leo thang, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn các chương trình quốc phòng trị giá tới 6 tỷ USD.

Quyết định phê chuẩn các chương trình quốc phòng trị giá hàng tỷ USD này chủ yếu nhằm tăng cường khả năng tự sản xuất vũ khí của Ankara.

"Hôm nay, chúng tôi đã tán thành các dự án quốc phòng mới trị giá 5,9 tỷ USD. Trong đó, khoảng 4,5 tỷ USD sẽ được chi cho các dự án sản xuất trong nước", Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tiết lộ sau khi có cuộc họp với Ủy ban phụ trách Công nghiệp Quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức hôm 10/3. 

Căng thẳng gia tăng, Thổ Nhĩ Kỳ chi mạnh tay cho quốc phòng. (Ảnh: Sputnik)

Thông tin này đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang thúc đẩy ngành công nghiệp xuất khẩu vũ khí. Trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu quốc phòng của quốc gia này đã tăng tới 35%.

Theo chương trình quốc mới, ngoài súng trường bộ binh do Thổ Nhĩ Kỳ tự chế, số tiền trên cũng sẽ được dành cho việc phát triển các loại vũ khí tối tân hơn. Đáng chú ý là máy bay không người lái (UAV) tầm trung Anka do Công ty Công nghiệp Không gia Thổ Nhĩ Kỳ Tusas (TAI) phát triển. Mẫu UAV này đã trải qua các chuyến bay thử thành công, ở độ cao 19.000 ft. Và công ty này sẽ sớm đưa UAV Anka vào sản xuất hàng loạt. 

TAI cũng sẽ phối hợp với công ty AgustaWestland sản xuất trực thăng tấn công T-129. Trong đó, 10 máy bay trực thăng này đã được bàn giao cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái, và Ankara có kế hoạch mua thêm 17 chiếc khác. 

Thủ tướng Davutoglu cũng tiết lộ rằng, số tiền đầu tư trên sẽ hỗ trợ chương trình sản xuất động cơ sử dụng cho T-129. 

Theo một số nguồn tin, chương trình sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tập trung vào việc sản xuất một loại máy bay chiến đấu mới, mặc dù thông tin chi tiết không được tiết lộ, cũng như một máy bay đa năng phục vụ cho cả mục đích dân sự và quân sự. 

 

Trong khi chương trình tập trung vào xuất khẩu vũ khí, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn chi mạnh tay cho nhập khẩu vũ khí. Đầu tháng này, Lầu Năm Góc đã nhất trí bán bom thông minh trị giá 682,9 triệu USD cho Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Thỏa thuận được ký kết đúng thời điểm chúng tôi dần bom thông minh và đang tham gia vào cuộc chiến tranh không đối xứng", Defense News dẫn lời một quan chức quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. 

Sputnik cho rằng, Ankar đã tham gia các chiến dịch an ninh chống lại cộng đồng người Kurd tại phía Đông Nam quốc gia và bị cáo buộc đã nã đạn pháo vào Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) tại quốc gia láng giềng Syria. Trong khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, những hành động này là cần thiết để bảo vệ lãnh thổ thì các nhóm người Kurd lại từ chối việc tấn công Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ankara cũng đang thúc giục các quốc gia đồng minh tiến hành cuộc xâm lược trên bộ nhằm vào Syria. 

"Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tham gia chiến tranh... Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ chủ quyền của mình và sẽ phản ứng trước bất kỳ nỗ lực tấn công nào. Tôi hi vọng rằng, trong trường hợp này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đơn phương tham gia vào cuộc xung đột", Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus chia sẻ với 24 TV hồi đầu tháng 3. 

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo