Quốc tế

Căng thẳng hạ nhiệt, Philippines quay sang mua vũ khí Trung Quốc

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Philippines có khả năng sẽ dùng khoản vay trị giá 500 triệu USD của Trung Quốc để mua vũ khí của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tiết lộ rằng, Philippines có khả năng sẽ dùng khoản vay trị giá 500 triệu USD của Trung Quốc để mua vũ khí và trang thiết bị khác của Bắc Kinh phục vụ cho chương trình hiện đại hóa quân đội của quốc gia này. 

Theo ông Delfin Lorenzana, việc ký kết hợp đồng dự kiến diễn ra vào hôm nay với Công ty Công nghệ Poly, một trong những hãng xuất khẩu vũ khí lớn nhất của Trung Quốc. Khả năng Manila sẽ mua các loại trang thiết bị quân sự hiện đại, đặc biệt là tàu nhanh, máy bay và máy bay do thám của Trung Quốc.

Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Lorenzana cho biết, các quan chức công ty đã đưa ra đề xuất trên khi họ có cuộc gọi hôm 14/5 cho Tổng thống Rodrigo “Rody” Duterte - người đã có chuyến thăm 2 ngày tới Trung Quốc để tham dự diễn đàn "Một vành đai, một con đường" do Bắc Kinh tổ chức. 

"Các nhà sản xuất vũ khí Trung Quốc có những thiết bị với chất lượng tương đương với NATO mà Philippines đang sử dụng", ông Lorenzana nói.

Ông cho biết thêm, bước đi tiếp theo của Manila là gửi một đội quân sự sang Bắc Kinh.

Được biết, Tổng thống Duterte đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 15/5. Tại cuộc hội đàm, ông Duterte cho biết, hai quốc gia đang tăng cường và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác. 

Theo giới quan sát, sự hợp tác lớn hơn giữa Trung Quốc và Philippines có thể đồng nghĩa với quan điểm mềm mỏng hơn của Manila đối với tranh chấp trên Biển Đông giữa hai nước. 

 

Dữ liệu từ Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho hay, kể từ năm 1950, Mỹ đã chiếm khoảng 75% nhập khẩu vũ khí của Philippines.

Tổng thống Duterte cho biết, Nga và Trung Quốc sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Philippines sau khi Mỹ từ chối bán vũ khí cho Manila vì những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết, chính phủ Philippines vẫn có thể tìm kiếm các nhà cung cấp khác mà quân đội nước này cần. 

Ông cho biết thêm, Tổng thống Duterte đã ra lệnh cho ông ấy trước hết phải thảo luận với các quan chức của Lực lượng Vũ trang Philippines về nhu cầu riêng của quân đội, hải quân và không quân. 

Nên đọc

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo