Quốc tế

Căng thẳng leo thang, Ukraine đề xuất bỏ quyền phủ quyết của Nga tại LHQ

(DNVN)-Kiev đã đề xuất loại bỏ quyền phủ quyết của Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) trong việc đưa ra quyết định liên quan đến tình hình tại Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin đã đề xuất loại bỏ quyền phủ quyết của Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) trong việc đưa ra quyết định liên quan đến tình hình tại Ukraine, với lý do rằng Moscow bị cáo buộc là một bên của cuộc xung đột ở Donbass. 

Tại một cuộc họp của Hội đồng Bản an hôm 21/02, Ngoại trưởng Ukraine khẳng định rằng, những quy định rõ ràng cần được thiết lập để thực hiện các quy định có liên quan của Hiến chương LHQ. 

Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin.

"Chúng ta cần khẩn trương cải cách Hội đồng Bảo an để loại bỏ việc lạm dụng quyền phủ quyết. HĐBA cần phải có khả năng giải quyết hiệu quả "các cuộc xung đột đẫm máu" bất kể sự hiện diện có thể của một bên trong cuộc xung đột tại bàn này với tư cách là thành viên thường trực của HĐBA", ông Klimkin cho biết, ám chỉ đến Nga. 

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine, việc Nga "gây hấn chống lại Ukraine" cũng "nhắm tới khối đoàn kết của châu Âu như những nhân tố cơ bản của trật tự an ninh toàn cầu".

Trước đó, cố Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin - người đã đột ngột qua đời tại Mỹ hôm 20/02 - từng khẳng định rằng, bất cứ sáng kiến nào xâm phạm quyền phủ quyết của 5 thành viên thường trực trong HĐBA LHQ (Nga, Anh, Trung Quốc, Mỹ và Pháp) đều không được Nga chấp thuận.

Quan hệ Nga và Ukraine đang leo thang căng thẳng sau khi Ukraine – nước giữ chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an trong tháng 2 – đã chặn LHQ ra tuyên bố chính thức về cái chết của Đại sứ Nga tại LHQ Churkin. 

Theo Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin, chỉ nên ban hành thông cáo báo chí, không cần thiết phải ra tuyên bố chính thức.

 

Nên đọc
Thu An (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo