Quốc tế

Căng thẳng Qatar - Ả Rập: Trump bất ngờ quay ngoắt 180 độ

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện cho Quốc vương Qatar và ngỏ ý Mỹ sẽ giúp đỡ giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa quốc gia nhỏ bé nhưng giàu có này với những nước láng giềng vùng Vịnh.

Ngày 07/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ thay đổi cách tiếp cận về cuộc khủng hoảng Qatar - Ả Rập khi gọi điện cho Quốc vương Qatar và ngỏ ý Mỹ sẽ giúp đỡ giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa quốc gia nhỏ bé nhưng giàu có này với những nước láng giềng vùng Vịnh. Trước đó 1 ngày, ông chủ Nhà Trắng đã ca ngợi việc các quốc gia Ả Rập cắt quan hệ ngoại giao với Doha.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thay đổi cách tiếp cận về cuộc khủng hoảng Qatar - Ả Rập.

Quyết định của Tổng thống Trump trong việc gọi điện cho Quốc vương Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani, một đồng minh then chốt của Mỹ, diễn ra khi một quan chức cấp cao của Qatar cho biết, các quốc gia vùng Vịnh không tìm cách thay đổi chế độ ở Doha.

"Tổng thống đã đề xuất giúp các bên giải quyết bất đồng, theo đó có thể thông qua một cuộc họp tại Nhà Trắng nếu cần thiết", văn phòng Tổng thống Mỹ cho biết sau cuộc gọi trên. 

Theo một quan chức Qatar, trong cuộc điện đàm, ông Trump "đã bày tỏ sẵn sàng tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh, và nhấn mạnh cảm nhận của ông là vùng Vịnh này vẫn ổn định".

Trước đó, Doha cho biết, họ để ngỏ cánh cửa đàm phán để chấm dứt cuộc khủng hoảng, tuy nhiên cáo buộc các quốc gia láng giềng động đến chủ quyền của họ. 

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo