Quốc tế

Căng thẳng Triều Tiên: Nhật Bản - Mỹ nhất trí tăng cường sức ép

(DNVN) - Ngày 6/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và người đồng cấp Mỹ Jim Mattis đã nhất trí tiếp tục tăng cường sức ép với Triều Tiên.

Reuters ngày 6/9 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera vừa điện đàm với người đồng cấp Mỹ Jim Mattis về vụ thử hạt nhân lần 6 của Triều Tiên hôm 3/9.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và người đồng cấp Nhật Bản Itsunori Onodera

Trong cuộc điện đàm, lãnh đạo 2 nước đã nhất trí tiếp tục tăng cường sức ép với Triều Tiên. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng hai nước cũng bày tỏ ý định hợp tác trong việc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản mua hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore đặt trên mặt đất. 

Bộ trưởng Onodera dự kiến cũng sẽ hội đàm với Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift tại trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật Bản để khẳng định quan hệ hợp tác Nhật-Mỹ trong việc xử lý các vấn đề an ninh.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị Giải trừ Quân bị của Liên Hợp Quốc ngày 5/9, ông Han Tae-song, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho biết vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) hôm 3/9 vừa qua là "một gói quà" Bình Nhưỡng gửi tới Washington.

Đồng thời, ông Han cảnh báo Mỹ sẽ nhận thêm nhiều gói quà khác nếu tiếp tục có những hành động khiêu khích và gây áp lực lên Triều Tiên. Ông Han cũng tuyên bố rằng các áp lực và biện pháp trừng phạt "sẽ không bao giờ" có hiệu quả với Triều Tiên và nước này sẽ không vì áp lực mà từ bỏ chương trình hạt nhân để ngồi vào bàn đàm phán.

Trước đó, Triều Tiên ngày 3/9 đã thử một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên KCTV đưa tin cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 6, do nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo, là một "thành công hoàn hảo" và đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa trong việc hoàn thiện chương trình hạt nhân của quốc gia này.

 

Nên đọc
Trung Hiếu (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo