Quốc tế

Căng thẳng Triều Tiên: Sợ Mỹ giáng đòn kinh tế, Trung Quốc "phản pháo"

(DNVN)-Theo Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Qian Keming, quan hệ thương mại giữa họ với Mỹ và chương trình hạt nhân Triều Tiên là hai vấn đề không liên quan gì với nhau và "không nên được thảo luận cùng nhau".

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Bắc Kinh không kiềm chế Bình Nhưỡng bất chấp đạt được lợi nhuận từ hoạt động làm ăn với Washington, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Qian Keming "phản pháo" rằng, quan hệ thương mại giữa họ với Mỹ và chương trình hạt nhân Triều Tiên là hai vấn đề không liên quan gì với nhau và "không nên được thảo luận cùng nhau".

"Chúng tôi tin rằng, vấn đề hạt nhân Triều Tiên và thương mại Mỹ - Trung là hai vấn đề không hề liên quan tới nhau và không nên được thảo luận cùng nhau", Thứ trưởng Qian Keming nhấn mạnh. 

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Qian Keming.

Cũng theo ông Qian Keming, Trung Quốc sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, và Trung Quốc cũng sẵn sàng phối hợp với phía Mỹ nhằm phát triển mối quan hệ thương mại song phương cân bằng hơn. 

Phản ứng của Trung Quốc đưa ra sau truyền thông Mỹ vừa đưa tin, các phụ tá của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm việc về một bộ trừng phạt kinh tế chống lại Trung Quốc như một cách thuyết phục Bắc Kinh gia tăng sức ép lên Triều Tiên, và quyết định cuối cùng có thể được đưa ra vào đầu tuần này. 

Tờ Politico dẫn lời các nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho hay, các biện pháp trừng phạt về kinh tế và hạn chế thương mại là hai trong số các lựa chọn của Mỹ áp đặt với Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện chưa rõ ông Trump cuối cùng sẽ dùng phương án này. 

Hôm 29/7, ông Trump đã viết trên Twitter rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng chỉ trích Trung Quốc chỉ nói suông và "không làm gì" với vấn đề Triều Tiên, do vậy ông rất "thất vọng" với người khổng lồ châu Á này. 

Theo ông Trump, việc Trung Quốc không hành động đối với Triều Tiên sẽ không được tiếp tục kéo dài nữa, đồng thời khẳng định "Trung Quốc có thể dễ dàng xử lý vấn đề này".

Nên đọc

 

NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo