Quốc tế

Căng thẳng Triều Tiên tăng nhiệt, Trung Quốc "cầu cứu" Nga

Ngoại trưởng Trung Quốc đã phát biểu với người đồng cấp Nga tại Moscow rằng, Trung Quốc đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Nga nhằm hạ nhiệt căng thẳng về tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

AFP đưa tin, sau khi Bắc Kinh cảnh báo có thể xảy ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã phát biểu với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Moscow rằng, Trung Quốc đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Nga nhằm hạ nhiệt căng thẳng về tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.  

Triều Tiên tổ chức lễ diễu binh quân sự hoành tráng vào sáng 15/4/2017. (Ảnh Reuters)

Lo ngại về chương trình vũ khí của Triều Tiên đã gia tăng trong những ngày gần đây, với việc một nhóm tàu tấn công của hải quân Mỹ đã được triển khai gần bán đảo Triều Tiên, trong khi đó Tổng thống Donald Trump cảnh báo mối đe dọa này "sẽ được quan tâm" và Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ đáp trả "không thương tiếc bất cứ hành động khiêu khích nào.

Trung Quốc - đồng minh thân cận duy nhất của Triều Tiên - hôm 14/4 cảnh báo rằng, cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên có thể bùng nổ "bất cứ lúc nào".

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 14/4, ông Vương Nghị cho biết, mục tiêu chung của hai quốc gia là "đưa tất cả các bên trở lại bàn đàm phán", theo một tuyên bố đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. 

"Trung Quốc sẵn sàng hợp tác gần gũi với Nga nhằm giúp hạ nhiệt càng sớm càng tốt tình hình trên bán đảo này và khuyến khích các bên liên quan nối lại tiến trình đối thoại", ông Vương Nghị phát biểu với ông Lavrov, ám chỉ tới hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên vốn đã bị trì hoãn. 

"Ngăn chặn chiến tranh và hỗn loạn trên bán đảo này đáp ứng những lợi ích chung", ông cho biết thêm.

 

Trong khi đó, ông Trump khẳng định rằng, Trung Quốc phải sử dụng đòng bẩy nhiều hơn đối với Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của nước này, hoặc phải gánh chịu hậu quả. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo