Quốc tế

Căng thẳng Triều Tiên: Trung Quốc gửi tín hiệu tích cực cho Trump

Trung Quốc đã gửi "những tín hiệu tích cực" cho chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo đó sẽ tăng cường trừng phạt kinh tế nhằm gây áp lực lên đồng minh Triều Tiên chấm dứt phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Hôm 16/4, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Trung Quốc đã gửi "những tín hiệu tích cực" cho chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo đó sẽ tăng cường trừng phạt kinh tế nhằm gây áp lực lên đồng minh Triều Tiên chấm dứt phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân, mối đe dọa vốn đã làm gia tăng khả năng xảy ra cuộc đối đầu quân sự với Mỹ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un. 

"Chúng tôi đã nhận được nhiều tín hiệu tín cực từ Trung Quốc nhưng phải mất thời gian", bà Susan Thornton, quyền trợ lý thư ký phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết trong một cuộc điện đàm với phóng viên. 

Theo bà Thornton, các nhà ngoại giao Mỹ sẽ gặp các đồng minh Mỹ và Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc vào cuối tháng này để thảo luận về những bước đi tiếp theo. Nhưng nếu Trung Quốc không thành công. Mỹ sẽ đơn phương tăng cường gây sức ép lên Triều Tiên. 

"Chúng tôi đang theo dõi xem Trung Quốc làm gì. Và nếu họ quyết định họ không hợp tác hoặc không làm việc với chúng tôi, sau đó chúng tôi sẽ phải thay đổi chiến thuật và nỗ lực thực hiện bước đi khác, có thể là hành động đơn phương", bà Susan Thornton nhấn mạnh. 

Mặc dù đã có một số động thái cứng rắn với Triều Tiên, trong đó có việc ngừng nhập khẩu than từ nước này, Trung Quốc vẫn nói rằng cuộc khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên là chuyện giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Phát biểu ngày 17/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết, diễn biến trên bán đảo Triều Tiên hiện nay là “rất nhạy cảm, phức tạp và có độ rủi ro cao”, đồng thời kêu gọi các bên “tránh có bất cứ hành động gây hấn nào".

 

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo