Quốc tế

Căng thẳng với Nga, Ukraine báo động quân đội ở mức cao nhất

(DNVN)-Trong bối cảnh căng thẳng với Nga gia tăng, Tổng thống Ukraine đã ra lệnh cho quân đội đóng gần bán đảo C-rưm và vùng phía đông Donbass trong tình trạng báo động cao nhất nhằm sẵn sàng chiến đấu.

Hôm 11/8, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho tất cả các đơn vị quân đội đóng gần bán đảo C-rưm và vùng phía đông Donbass trong tình trạng báo động cao nhất nhằm sẵn sàng chiến đấu. 

Theo giới chức Ukraine, các lực lượng an ninh tại khu vực biên giới với C-rưm hiện đã săn sàng "đối phó với bất cứ tình huống nào" có thể xảy ra. 

Tổng thống Ukraine đã đặt quân đội trong tình trạng báo động cao nhất (Ảnh RT)

Tổng thống Poroshenko cho biết, ông đã ra lệnh cho Ngoại trưởng Ukraine khởi xướng điện đàm với Tổng thống Nga Putin, cũng như với các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Mỹ, cùng Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. 

Tổng thống Ukraine cũng thúc giục công dân nước này không tới C-rưm "liên quan tới các hoạt động khiêu khích đang được tiến hành chống lại người dân của quốc gia này".

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã thảo luận về tình trạng căng thẳng gia tăng giữa Ukraine và Nga theo yêu cầu của Kiev đưa ra hôm 11/8. 

Các động thái trên diễn ra sau khi cơ quan an ninh FSB của Nga cho biết, 1 trong số các sĩ quan của họ đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ vũ trang trong khi đi đang bắt giữ khủng bố vào đêm 06 rạng sáng ngày 07/8 vừa qua; trong khi đó một binh sĩ Nga tử vong trong cuộc chiến với các nhóm khủng bố do Bộ Quốc phòng Ukraine điều đến vào ngày 08/8. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine sử dụng các chiến thuật khủng bố nhằm cố tình khiêu khích một cuộc xung đột mới và gây bất ổn C-rưm - bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014 - sau khi Matx-cơ-va tuyên bố đã chặn đứng âm mưu tấn công khủng bố ở bán đảo này do cơ quan tình báo Ukraine lên kế hoạch.

 

Theo ông chủ điện Kremlin, Kiev đang chơi một trò nguy hiểm, theo đó gọi hành động của Kiev là “ngốc nghếch” và là “tội ác”. Ông Putin khẳng định sẽ không có kế hoạch tổ chức đàm phán về tiến trình hoà bình ở miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, Kiev bác bỏ cáo buộc Ukraine đứng sau âm mưu khủng bố, đồng thời cáo buộc Matx-cơ-va khiêu khích.

Sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh nhằm thảo luận về các biện pháp an ninh bổ sung để đảm bảo an ninh cho công dân và cơ sở hạ tầng tại C-rưm sau các vụ đụng độ trên bán đảo này. 
Theo thông tin đăng tải trên website của điện Kremlin, Nga đang cân nhắc việc thắt chặt an ninh trên biên giới biển, trên không và trên đất liền. 

Trong khi đó, một quan chức NATO cho biết, NATO lo ngại về tình trạng căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine tại C-rưm và khối đồng minh quân sự này đang theo dõi sát sao các diễn biến tại đây. 

NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo