Xã hội

Cảnh báo: 50.000 người có thể nhiễm HIV

Từ đầu năm tới nay, cả nước có 7.000 người mới HIV, hơn 3.000 AIDS. Đặc biệt, tỷ lệ lây nhiễm có xu hướng gia tăng và hiện đang có khoảng 50.000 người nhiễm HIV mà chưa biết.

Nhiều người có thể nhiễm HIV mà không biết. Ảnh minh họa

Hôm nay (01/12) là ngày Quốc tế phòng chống HIV/AIDS. Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, tỷ lệ lây nhiễm HIV ở nước ta đang có xu hướng tăng và có tới 50.000 người có thể nhiễm HIV mà không biết. Trong nhóm đồng tính nam có 20% bị nhiễm HIV không biết mình bị bệnh và đây chính là nguồn lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Bởi vậy, chủ đề mà Việt Nam chọn năm nay chính là: “Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện sớm. Một trong những giải pháp đang được triển khai là mô hình xét nghiệm nhanh HIV tại cộng đồng của nhóm đồng đẳng thực hiện.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017 đã chính thức được Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm phát động từ ngày 10/11-10/12. Theo Báo điện tử VTV.

Tại Việt Nam, HIV/AIDS được phát hiện cách đây 25 năm với 250.000 nhiễm và hơn 90.000 người tử vong. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, tại Việt Nam, những năm gần đây tỷ lệ người nhiễm bệnh và tử vong liên tục giảm.

Trước đây, 90% kinh phí cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS là do các tổ chức quốc tế hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay nguồn kinh phí này đang dần bị cắt giảm. Trước tình hình này, cùng với nguồn hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, Chính phủ Việt Nam sẽ dành thêm ngân sách cho hoạt động này, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV để họ tiếp tục được khám và điều trị bệnh. Thông tin trên báo Infonet.

 

Nên đọc
Đức Biên (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo